Tin tức - Sự kiện

Một năm người Việt che mặt trước bạn bè thế giới

Các sự kiện nổi cộm không đáng tự hào ở Việt Nam trong năm 2013 được dư luận trong nước và cả thế giới đặc biệt quan tâm. Những điểm tối đó khiến chúng ta phải nhìn lại mình, cụ thể qua các sự kiện điển hình.

Vụ hôi bia ở Đồng Nai

Một trong những vụ khiến người Việt phải che mặt với bạn bè thế giới gần đây nhất là vụ hôi bia ở Đồng Nai.
 
Trưa 4/12, trên vòng xoay Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), tài xế Hồ Kim Hậu đang lái xe tải thì đột nhiên có một chiếc xe du lịch cắt ngang khiến anh bị lạc tay lái. Hơn 1.000 két bia trên xe văng xuống đường. Hàng trăm người dân lao ra nhặt mang về nhà trong tiếng van xin bất lực của tài xế.
 
Vụ việc đã khiến dư luận trong nước vô cùng bức xúc suốt thời gian qua. Thậm chí, sự việc còn được báo chí nước ngoài đăng tải lại, điển hình là đài truyền hình RenTV. Đây là đài truyền hình giải trí tư nhân hàng đầu ở Nga, với lượng khán giả khổng lồ lên đến hơn 113 triệu người xem.
 
Hình ảnh
 
Trong bản tin có tiêu đề "Biển bia", biên tập viên Dmitri Yasminov kể lại sự việc tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai của Việt Nam.
 
"Một câu chuyện bi hài về lòng hào phóng hiếm có vừa xảy ra tại Việt Nam và đau khổ chỉ thuộc về duy nhất một người, khi đám đông vô công rồi nghề lao vào cuỗm đi khoảng 1.500 thùng bia từ chiếc xe tải bị mất lái", Yasminov nói. 
 
"Cái gì đánh rơi thì coi như là mất", biên tập viên này bình luận.
 
Đa phần người Việt đều cảm thấy xấu hổ và không ít người lo ngại rằng nếu ngày càng nhiều sự việc bị báo nước ngoài phản ánh như thế này, nếu có đi ra nước ngoài có lẽ họ cũng không dám nói mình là người Việt.
 
Bảo mẫu "phù thủy"
 
Hình ảnh 2 bảo mẫu Cơ sở mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt... để “dạy” các bé mầm non được công bố vào giữa tháng 12 đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.
 
Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) sau đó đã khởi tố, bắt tạm giam hai “cô giáo” có hành vi hành hạ trẻ em. Hai “cô giáo” bị khởi tố về hành vi “hành hạ người khác” là Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, quản lý trường mầm non tư thục Phương Anh) và Nguyễn Lê Thiên Lý (19 tuổi, quê Kiên Giang). 
 
Chỉ vài ngày sau khi vụ 2 bảo mẫu hành hạ trẻ em bị phanh phui, một số trang báo nước ngoài đã đưa tin khiến nhiều người Việt không khỏi cảm thấy buồn và xấu hổ. 
 
Video clip vụ bảo mẫu ngược đãi trẻ được chia sẻ trên trang liveleak.com
 
Trang điện tử Voice of Russia (Đài tiếng nói Nga) ngày 18/12 đưa tin với dòng tít “Bảo mẫu Việt Nam bị bắt vì ngược đãi trẻ em” nói về vụ 2 bảo mẫu Nguyễn Lê Thiên Lý và Lê Thị Đông Phương bị bắt. Nội dung tin viết: “Vụ bắt giữ tiến hành sau khi một đoạn clip được tải lên mạng cho thấy 2 bảo mẫu làm việc trong một nhà trẻ chưa được cấp phép đang đánh, bóp cổ và dốc ngược các trẻ nhỏ. Cảnh sát địa phương cho biết cả 2 đã thừa nhận hành vi nhưng cho rằng chỉ làm vậy vì các bé biếng ăn, uống chậm hay ói mửa… ”.
 
Ngoài ra, trang chia sẻ video liveleak.com cũng đã đăng tải đoạn clip quay cảnh 2 bảo mẫu bạo hành trẻ em và bên dưới clip cũng có nhiều ý kiến lên án hành vi của 2 bảo mẫu này. Một người nước ngoài bình luận: “Nếu đó là con tôi, tôi sẽ đập chết con phù thủy đó trong nháy mắt”.
 
Bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác phi tang
 
Vụ việc bác sĩ ngoại khoa Nguyễn Mạnh Tường, chủ thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác bệnh nhân tử vong sông Hồng phi tang sau khi bệnh nhân tử vong vì hút mỡ bụng là một trong số những sự kiện gây xôn xao dư luận nhất trong năm 2013. 
 
Ngày 19/10, bác sĩ Tường trực tiếp gây mê, hút 11 ống mỡ ở vùng bụng của chị Huyền. Sau đó, ông Tường bơm số mỡ này vào vùng ngực của chị. Cuộc phẫu thuật kéo dài đến 16h thì kết thúc. 30 phút sau, chị Huyền sùi bọt mép, chóng mặt và được bác sĩ Tường cấp cứu nhưng vẫn tử vong.
 
Để ỉm chuyện này, bác sĩ Tường đã trực tiếp cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh mang xác chị Huyền ném xuống sông Hồng phi tang. Cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra vẫn chưa thể tìm được thi thể chị Huyền.
 
Tờ Tiếng nói nước Nga đưa tin về vụ việc rúng động Hà Nội.
 
Vụ việc đó không chỉ gây rúng động trong nước mà còn được báo chí nước ngoài lên tiếng.
 
Với tiêu đề “Bác sĩ thẩm mĩ viện Hà Nội bị bắt vì tình nghi làm chết và thủ tiêu xác nữ khách hàng”, tờ Tiếng nói nước Nga thông tin: “…Cảnh sát đã bắt một bác sĩ Giám đốc Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân tại Hà Nội vì nghi giết người. Tội phạm bị phanh phui mặc dù bác sĩ-thạc sĩ Nguyễn Mạnh Tường đã cố gắng phi tang bằng cách ném xác người xấu số xuống sông Hồng”.
 
Dẫn nguồn tin của các phương tiện truyền thông Việt Nam, tờ Tiếng nói nước Nga miêu tả vụ việc: “Người phụ nữ 39 tuổi nộp tiền cho Trung tâm tư nhân Cát Tường để làm phẫu thuật hút mỡ bụng và nâng ngực. Cuộc giải phẫu thẩm mĩ thực hiện vào ngày thứ Bảy tuần trước, nhưng đến chiều người phụ nữ đã tử vong. Thay vì thông báo về thảm kịch cho thân nhân của khách hàng, bác sĩ chủ Trung tâm đã quyết định vất xác hòng giấu tội”.
 
Tờ Tiếng nói nước Nga cũng thông tin: “Do phát hiện tình cờ của một người dân, chồng của nữ bệnh nhân đã thấy chiếc xe máy và giấy tờ tùy thân của người vợ tại một điểm trong thành phố. Khi tìm được ở nhà giấy đăng ký của vợ tại Trung tâm Cát Tường, ông đã gọi cảnh sát trình báo về việc vợ mất tích.
 
Trên cơ sở đơn thưa của người chồng, cảnh sát đã kiểm tra, bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Tường và thẩm vấn các nhân viên của Thẩm mĩ viện, những người này thừa nhận che giấu tội phạm.
 
Sau khi xác minh, Sở Y tế Hà Nội thông báo rằng Trung tâm Cát Tường họat động giải phẫu thẫm mĩ dù không có giấy phép. Cuộc điều tra đang được các cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục tiến hành”.
 
Không chỉ tờ Tiếng nói nước Nga, còn rất nhiều báo và trang tin từ The Sun Daily cho đến Top World Headlines, Nation Multimedia, World News Report… đều đưa lại tin tức này.
 
Báo Anh "sửng sốt" trước nghề kinh doanh thịt chó ở Việt Nam
 
Tờ Guardian của Anh đã đăng tải một bài viết với nhiều thông tin xoay quanh món thịt chó của người dân Việt Nam.
 
Nhu cầu về thịt chó ở Việt Nam quá cao khiến nghề cung cấp thịt chó giờ trở thành một ngành nghề phát đạt, sinh lời lớn, không chỉ thu hút một bộ phận người dân trong nước tham gia kinh doanh mà thậm chí còn thu hút cả nguồn cung từ nước ngoài.
 
Đối với văn hóa phương Tây, chó được coi là người bạn thân thiết và trung thành của con người. Trong gia đình, chó được coi như một thành viên, được cả nhà yêu mến, chăm sóc. Vì vậy, trước món thịt chó mà người Việt Nam vốn rất ưa chuộng, phóng viên Anh - Kate Hodal của tờ Guardian cảm thấy rất sững sờ và sửng sốt.
 
Một cửa hàng bán thịt chó ở Hà Nội.
 
Hành động khiến Kate Hodal sợ nhất chính là phút giây người ta dùng một cây gỗ to đánh vào đầu chú chó đã được chỉ định “lên thớt”.
 
Theo thông tin mà Kate có được, mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ tới 5 triệu chú chó để phục vụ cho ngành ẩm thực “cầy tơ 7 món”. Thịt chó đặc biệt là món ưa thích của đàn ông lúc ăn nhậu hoặc những bữa họp mặt lai rai trong gia đình. Thịt chó được cho là có chất lượng dinh dưỡng vượt xa các loại thịt khác.
 
Mỗi năm có khoảng 300.000 chú chó bị ken chặt trong những chiếc lồng sắt vận chuyển từ Thái Lan, đi qua lưu vực sông Mekong, sang Lào và sau đó được đưa vào Việt Nam.
 
Cuối cùng, như một cách lý giải cho sở thích ẩm thực đặc biệt của người Việt Nam, Kate Hodal cho rằng thói quen này cũng giống như người Tây Ban Nha thích đấu bò tót hay người Canada thường giết hải cẩu con để lấy lông.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo