Quốc tế

Mỹ tăng cường tuần tra biển Đông "dằn mặt" Trung Quốc

(DNVN) - Giới lãnh đạo quân đội Mỹ ngày càng tỏ thái độ cứng rắn hơn và cho biết sẽ tăng cường tuần tra biển Đông "dằn mặt" Trung Quốc tăng tốc quân sự hóa tại đây.

Tin tức trên báo VietTimes, ngày 24/2, Tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của Mỹ một lần nữa khẳng định rằng Mỹ sẽ đẩy mạnh các chiến dịch tuần tra thực thi tự do hàng hải tại biển Đông.

Phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, đô đốc Harry Harris xác nhận là hải quân Mỹ trong tương lai "sẽ tiến hành nhiều cuộc tuần tra hơn nữa, với mức độ phức tạp cao hơn nữa". 

Mỹ sẽ tăng cường tuần tra trên biển Đông. Ảnh báo Viet Times.

Tư lệnh lực lượng Mỹ ở vùng Thái Bình Dương nhắc lại nguyên tắc luôn luôn được khẳng định trong thời gian gần đây là quân đội Mỹ sẽ phái máy bay, chiến hạm đến hoạt động "tại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Đô đốc Harris đã xác định rõ ràng là Biển Đông là nơi mà quân đội Mỹ sẽ thực hiện các chiến dịch tuần tra: "Chúng ta phải tiếp tục hoạt động trong vùng Biển Đông để chứng minh rằng ở đấy là không phận và hải phận quốc tế".

Điều trần hôm 23/2 tại Thượng viện, đô đốc Harris đã tố cáo ý đồ của Trung Quốc muốn làm bá chủ khu vực khi cho triển khai tên lửa và radar tại Biển Đông. Ở Hạ viện, khi bị chất vấn về những điều có thể làm để ngăn việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông, vị tư lệnh Mỹ cho rằng Mỹ có thể triển khai thêm các phương tiện hải quân, mặc dù hiện đang có nhiều rào cản tài chính, ngoại giao và chính trị ngăn cản việc đưa thêm một tàu sân bay khác đến thường trực tại châu Á.

Trong khi đó, Úc công bố kế hoạch sẽ đầu tư quy mô lớn để cải thiện năng lực quốc phòng của nước này nhằm giải quyết điều mà Thủ tướng Malcolm Turnbull gọi là “nguy cơ cao” và “thời điểm quan trọng” ở châu Á. Báo Tiền phong thông tin.

"Chúng tôi sẽ rất quan ngại nếu sự cạnh tranh ảnh hưởng và phát triển năng lực quân sự dẫn tới bất ổn và đe dọa các lợi ích của Úc, dù trên biển Đông, bán đảo Triều Tiên hay những khu vực xa hơn”, AP dẫn lời ông Turnbull. 

 

Trong buổi công bố Sách trắng Quốc phòng Úc tại Canberra hôm qua, Thủ tướng Turnbull cho biết, Úc sẽ chi 195 tỷ đô la Úc trong thập kỷ tới, nhằm tăng gấp đôi đội tàu ngầm của họ lên 24 chiếc, sắm thêm 12 tàu khu trục và 12 tàu tuần tra xa bờ. 

Hoạt động giám sát hàng hải sẽ được tăng cường bằng việc mua thêm 7 máy bay không người láiMQ-4C Triton do Mỹ sản xuất và 8 máy bay tuần thám P-8A Poseidon… 

Sẽ có thêm 2.500 vị trí mới trong quân đội được bổ sung để mở rộng lực lượng quốc phòng Úc hiện nay Úc lên 62.400 nhân sự. Chi tiêu quốc phòng của Úc sẽ tăng thêm 2% GDP trong giai đoạn 2020-2021, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch trước đây. Ngân sách quốc phòng 2016-2017 là 32,4 tỷ đô la Úc, ông Turnbull cho biết.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Trung Quốc “không hài lòng” với những tuyên bố “tiêu cực” trong Sách trắng của Úc về chính sách trên biển Đông, Xinhua đưa tin. “Chúng tôi mong muốn các nước liên quan từ bỏ các cuộc tập trận chung và ngừng hiện diện quân sự trong khu vực”, bà Hoa nói.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo