Quốc tế

Bất chấp Trung Quốc, Mỹ-Hàn vẫn xúc tiến triển khai THAAD

(DNVN)-Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ thành lập một nhóm công tác chung vào tuần tới để thảo luận về việc triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ.

Theo một nguồn tin tin trong chính phủ Hàn Quốc, nhóm công tác chung sẽ được thành lập vào tuần tới do thiếu thời gian hoàn tất nhóm trong khuôn khổ tuần này.

Seoul và Washington đã bắt đầu các cuộc hội đàm sơ bộ về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Cuộc hội đàm thảo luận về công tác chuẩn bị cho việc thành lập một nhóm công tác chung, trong đó có việc bàn bạc người đại diện của mỗi bên.

Mỹ-Hàn xúc tiến triển khai THAAD tại Hàn Quốc (Ảnh CNN)

Theo Yonhap, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Curtis Scaparrotti, hôm 23/02 cho biết, việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc sẽ mất một khoảng thời gian nhất định, bởi nhóm công tác này còn phải quyết định vị trí lắp đặt phù hợp cùng nhiều khía cạnh khác.

“Chúng tôi sẽ thành lập một nhóm công tác chung. Và tôi nghĩ rằng cuộc họp đầu tiên của nhóm sẽ diễn ra trong 1 tuần nữa”, Tư lệnh Curtis Scaparrotti phát biểu tại Ủy ban Quân lực Hạ viện.

“THAAD là một hệ thống phức tạp. Chúng tôi sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để tìm ra địa điểm phù hợp”, ông cho biết thêm.

Tướng Curtis Scaparrotti cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc triển khai THAAD.

“Các ngài biết đấy, Triều Tiên có lượng vũ khí lớn trang bị cho hệ thống tên lửa đạn đạo. Tên lửa của Triều Tiên ngày càng gia tăng sức mạnh cũng như độ chính xác. Tôi nghĩ rằng, việc thảo luận về việc triển khai THAAD là rất quan trọng. Chúng tôi cần THAAD ở đó để phòng thủ”, tướng Scaparrotti nhấn mạnh.

 

Ngay sau vụ thử tên lửa hôm 07/2 của Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ đã cùng đưa ra thông báo rằng, họ sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức về việc triển khai THAAD tại lãnh thổ Hàn Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc phản đối gay gắt quyết định triển khai THAAD, bất chấp nhiều lần Washington nhấn mạnh rằng, hệ thống này chỉ nhằm đáp trả các mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Hôm 23/02, Đặc phái viên Trung Quốc tại Seoul, ông Khâu Quốc Hồng, lên tiếng cảnh báo rằng, quan hệ song phương Trung – Hàn sẽ bị tổn hại “ngay tức khắc” nếu hệ thống tên lửa THAAD được triển khai trên bán đảo này.

Trong một cuộc họp với ông Kim Jong-in, Chủ tịch đảng đối lập Minju, đại sứ Khâu Quốc Hồng cũng cho biết, an ninh quốc gia của Hàn Quốc cũng có thể bị hủy hoại.

Đáp lại, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ thái độ không hài lòng về quan điểm của Bắc Kinh.

 

Phát ngôn viên văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Cheong Wa Dae, phát biểu với báo giới rằng, việc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) chỉ là vấn đề phòng thủ trước các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ phia Triều Tiên.

Nên đọc
NM (Theo YonhaP0
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo