Tin tức - Sự kiện

Năm 2015, TP.HCM bắt đầu thu phí xe gắn máy

Kể từ năm 2015, TP.HCM sẽ bắt đầu thu phí xe gắn máy và đây cũng là địa phương cuối cùng trong cả nước tiến hành thu loại phí này.

 Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trả lời phỏng vấn báo chí tại kỳ họp thứ 17 (kỳ họp bất thường) HĐND TP.HCM sáng 11-12 tại hội trường thành phố - Ảnh: Quang Định

 

Sau nhiều ý kiến tranh luận, tại kỳ họp bất thường (kỳ họp thứ 17) HĐND TP.HCM sáng 30-12, tờ trình của UBND TP về tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô ở TP (gọi tắt là phí xe gắn máy) đã được thông qua.
 
Như vậy, kể từ năm 2015, TP.HCM sẽ bắt đầu thu loại phí trên và đây cũng là địa phương cuối cùng trong cả nước tiến hành thu loại phí này.
 
Các mức phí được thông qua: 50.000 đồng/năm (xe có dung tích xy lanh đến 100cm3), bằng một nửa mức tối đa theo qui định; 100.000 đồng/năm (xe có dung tích xy lanh trên 100cm3 đến 175cm3); 150.000 đồng/năm (xe có dung tích xy lanh trên 175 cm3), bằng mức tối đa theo qui định.   
 
HĐND TP thống nhất với đề xuất của UBND TP giao cho UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí xe gắn máy.
 
Cùng với tờ trình nói trên, HĐND TP cũng thông qua hai tờ trình khác của UBND TP: bảng giá các loại đất tại TP công bố ngày 1-1-2015; về tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm thu  phí qua cầu Phú Mỹ (nối quận 2 và quận 7).
 
Riêng mức thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ, sau khi được HĐND TP thông qua, mức thu phí qua trạm này sẽ tăng lên so với mức thu hiện tại.
 
Cụ thể: tăng 1,5 lần (nhóm xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn và các loạt xe buýt chở khách công cộng); tăng 1,35 lần (nhóm xe từ 12 ghế đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn); tăng 1,16 lần (xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn); riêng xe tải và xe chở hàng bằng container không tăng.
 
Kỳ họp bất thường của HĐND TP được bế mạc vào cuối buổi sáng 30-12.
 
Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết HĐND TP khai mạc kỳ họp thứ 17, kỳ họp bất thường, theo đề nghị của Chủ tịch UBND TP. Tại kỳ họp này, HĐND TP xem xét và cho ý kiến ba tờ trình của UBND TP (như nêu trên).
 
Theo Chủ tịch HĐND TP, đây là những vấn đề đã được pháp luật quy định, thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP. Những nội dung HĐND TP xem xét, quyết định tại kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của TP, đồng thời có tác động sâu rộng đến tổ chức, cá nhân, người dân sinh sống, sản xuất, kinh doanh ở TP.
 
Chủ tịch HĐND TP đề nghị các đại biểu HĐND TP tập trung thảo luận thấu đáo, có căn cứ vào các quy định pháp luật, có xem xét tính thực tiễn của TP để quyết định các vấn đề trên.
 
Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo