Tin tức - Sự kiện

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội thảo Đổi mới và hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng và tác động của chính sách thuế đối với công tác quản lý hộ kinh doanh theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế năm 2011-2020.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam nhấn mạnh, hội thảo lần này là cơ hội để các chuyên gia, cán bộ thuế địa phương trao đổi về những vướng mắc bất cập trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và đề xuất sửa đổi bổ sung về chính sách quản lý thuế, thủ tục hành chính và các quy trình nghiệp vụ để phù hợp với các hộ kinh doanh.
 
Tại Hội thảo, Tổng cục Thuế đã giới thiệu một số nội dung cơ bản trong quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh ban hành theo Quyết định số 2248/QĐ-TCT ngày 28-12-2012 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và một số nội dung và quan điểm thống nhất khi xây dựng Quy trình quản lý hộ kinh doanh.
 
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, cả nước hiện có khoảng gần 1,5 triệu hộ kinh doanh, trong đó hơn 92,5% số hộ được thực hiện phương thức khoán thu. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, nhân lực và thời gian thực hiện thu NSNN đối với số hộ kinh doanh hiện không tương xứng và hiệu quả thấp. So với những doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế Nhà nước và thành phần kinh tế đầu tư nước ngoài, phần lớn những người chủ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và chủ hộ kinh doanh cá thể đều chưa được đào tạo về nghiệp vụ quản lý, trình độ chuyên môn, việc quản lý kinh doanh chủ yếu theo kinh nghiệm.
 
Tổng Cục thuế cho biết, để phát huy hiệu quả về quản lý và nâng cao số thu đối với nhóm đối tượng này. Thời gian qua Tổng Cục thuế đã triển khai nhiều biện pháp cải cách, ban hành một số chính sách hướng tới công khai, minh bạch quy trình quản lý, tính thuế với hộ kinh doanh trên địa bàn cả nước.
 
Mới đây nhất, cơ quan này vừa triển khai Quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Theo đó, Tổng cục Thuế sẽ căn cứ vào mức độ và khả năng thực hiện việc ghi chép sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ của hộ kinh doanh để phân loại và áp dụng phương pháp quản lý thuế cho phù hợp. Cụ thể, các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, đã thực hiện đăng ký kinh doanh và được cấp mã số thuế sẽ thực hiện quản lý thuế tương tự như đối với doanh nghiệp. Đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (hộ không có đăng ký kinh doanh hoặc không phải đăng ký kinh doanh…), sẽ phân theo nhóm: hộ kinh doanh thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng và hộ kinh doanh thuộc diện nộp thuế khoán.
 
Bên cạnh đó, tùy theo yêu cầu quản lý thực tế tại địa phương, cơ quan thuế sẽ phân loại hộ kinh doanh theo bậc môn bài, theo địa bàn kinh doanh hoặc theo nhóm ngành nghề... cho phù hợp.
 
Được biết, năm 2013, ngành Thuế sẽ điều tra doanh thu thực tế của các hộ kinh doanh để làm căn cứ xác định phương pháp tính thuế sát với thực tế.
 
Ngành Thuế sẽ niêm yết công khai dự kiến doanh thu và mức thuế của các hộ kinh doanh phải nộp để lấy ý kiến. Thời gian niêm yết từ ngày 2-1 đến ngày 10-1 hàng năm. Cơ quan Thuế sẽ bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận những thông tin, ý kiến phản hồi và giải đáp thắc mắc của hộ kinh doanh về nội dung đã niêm yết.
 
Phát biểu tại Hội thảo, ông Bùi Văn Nam nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện Quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh được coi là bước đột phá trong việc công khai, minh bạch trong quá trình quản lý, tính thuế các hộ kinh doanh trên địa bàn cả nước.
 
Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày 14-15/3. Hội thảo cũng là một cấu phần quan trọng trong triển khai đề tài khoa học cấp Bộ về “hoàn thiện và đổi mới công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh”./.
 
 
 
 
Quyết Thắng 
Theo ĐCSVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo