Quốc tế

Nga bất ngờ ra điều kiện khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Sau vụ bắn rơi SU-24 làm gia tăng căng thẳng hai nước, Nga bất ngờ đưa ra điều kiện với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm khôi phục quan hệ.

Tin tức trên báo Tiền phong, một ngày sau khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ nhận được những tín hiệu tích cực từ Nga, Moscow đã đưa ra một số điều kiện đối với chính quyền Ankara, cơ sở để khôi phục quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ- Andrei Karlov.

Hãng Lenta tối ngày 14/12 dẫn lời Đại sứ Liên bang Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov, cho biết, quan hệ giữa Moscow và Ankara có thể được khôi phục trong trường hợp chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện ba điều kiện.

Theo ông Karlov, điều kiện thứ nhất các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đưa ra lời xin lỗi về vụ việc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 vừa qua. Báo Infonet thông tin.

Điều kiện thứ 2, theo Karrlov - tìm và trừng phạt những kẻ có lỗi và bắt phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại cho phía Nga trong sự vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ.

"Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này có nguyện vọng thiết lập một cuộc đối thoại với Nga, thì một số họ lại có những tuyên bố trái ngược, không mang tính xây dựng" - nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 13/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusogly bày tỏ hy vọng nhận được những dấu hiệu tích cực từ phía Nga trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang khủng hoảng. 

 

Phát biểu của ông Cavusoglu được đưa ra sau cuộc gặp Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko tại thủ đô Ashgabat (Turkmenistan) ngày 12/12 cho hay: “Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ hạ nhiệt căng thẳng và giải quyết mọi vấn đề trong các mối quan hệ song phương và luật pháp quốc tế. Điều này phụ thuộc vào những dấu hiệu tích cực từ phía Nga”.

Trong khi đó, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko cũng đã cho biết "Nga hy vọng ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận thức được vấn đề và đưa ra đánh giá đúng đắn về vụ việc, và xin lỗi Nga".

Khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và Ankara bắt đầu sau khi hai máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc Su- 24 của Nga khi đang tác chiến chống IS trên lãnh thổ Syria hôm 24/11.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo