Quốc tế

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lặng lẽ rút quân khỏi Iraq

(DNVN) - Sau khi Iraq kêu cứu Liên Hợp Quốc đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ rút quân, chính quyền Ankara đã ra lệnh một nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lặng lẽ rời khỏi doanh trại tại phía bắc Iraq.

Tin tức trên báo Vnexpress, ngày 14/12, một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân ở Bashiqa đã lặng lẽ rút quân di chuyển về phía bắc theo một thỏa thuận mới", hãng thông tấn quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Anatolia đưa tin nhưng không nói rõ là họ chỉ di chuyển trong lãnh thổ Iraq hay đang rút về Thổ Nhĩ Kỳ. Reuters dẫn một nguồn tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định việc rời doanh trại này nằm trong "thỏa thuận mới".

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra trên một tuyến phố ở quận Silvan, tỉnh Diyarbakir, ngày 14/11. Ảnh: AFP.

Các nguồn tin quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 10 xe chở binh lính đã rời trại Bashiqa và đi về phía bắc, hướng biên giới giữa Iraq với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nguồn tin trên không nói rõ các binh lính này đi đâu và có tổng cộng bao nhiêu người. Báo An ninh thủ đô thông tin.


Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai binh sỹ gần thành phố Mosul - khu vực bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát ở Iraq kể từ năm 2014. Đầu tháng này, Ankara tiếp tục triển khai thêm 150 binh sỹ tới đây và vấp phải sự chỉ trích gay gắt của chính quyền Iraq. Báo Dân trí thông tin.
Iraq ngày 11/12 đệ đơn lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân vô điều kiện và ngay lập tức khỏi miền bắc nước này, gọi động thái điều quân của Ankara là "vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế. Tổng thống Erdogan nói việc Iraq có quyền khiếu nại lên Liên Hợp Quốc nhưng đây "không phải là một bước đi trung thực".
Baghdad cho rằng hành động triển khai quân của Thổ Nhĩ Kỳ không có sự tham vấn trước là xâm phạm lãnh thổ, vi phạm luật pháp quốc tế. Baghdad cũng đề nghị Hội đồng bảo an ra nghị quyết yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi miền Bắc nước này ngay lập tức.
Ankara nhiều lần tuyên bố không rút quân do việc điều động quân này là theo yêu cầu của Iraq vào năm ngoái. Ngoài ra, Ankara cũng khẳng định, lực lượng này được điều động đến chỉ nhằm huấn luyện lực lượng vũ trang địa phương chống IS, không trực tiếp tham chiến.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo