Tin tức - Sự kiện

NHNN can thiệp bình ổn giá vàng khi cần thiết

Việc đưa giá vàng trong nước gần với giá quốc tế hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, thị trường, chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, nếu mức chênh lệch bất hợp lý, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp.
Đây là ý kiến của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng tại cuộc đối thoại trực tuyến trên báo điện tử Vnexpress chiều ngày 4/3.
 
Về mục tiêu đưa giá vàng sát với giá thế giới, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng nói: “Chủ trương của NHNN sẽ thực hiện các biện pháp theo quy định của pháp luật để thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ để đưa giá vàng trong nước bám sát giá quốc tế. Với khuôn khổ chính sách hiện hành về kinh doanh vàng, cũng như các công cụ của mình, NHNN hoàn toàn tin tưởng thực hiện được mục tiêu đề ra”.
 
Ông Lê Minh Hưng cho biết thêm, việc đưa giá vàng trong nước sát với giá quốc tế hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, thị trường, chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, nếu mức chênh lệch bất hợp lý, NHNN sẽ can thiệp.
 
Về một số ý kiến lo ngại việc giá vàng trong nước chênh lệch lớn so với giá vàng thế giới, mang lại lợi nhuận lớn cho nhà nhập khẩu, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: “Theo Nghị định 24, Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. NHNN thực hiện chức năng này nhằm mục tiêu kéo giá vàng trong nước bám sát giá vàng quốc tế theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, không phải mục tiêu lợi nhuận”.
 
Theo Phó Thống đốc Lê Minh Hưng, NHNN đang triển khai các bước đi cần thiết để tham gia bình ổn thị trường. Thời gian qua, các ngân hàng thương mại đã thực hiện tất toán trạng thái vàng nên phải mua vàng vào. Đây là một trong những lý do chính làm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế tăng cao. NHNN kiên quyết yêu cầu ngân hàng thương mại chấm dứt các hoạt động rủi ro như huy động và cho vay bằng vàng, cũng như các hoạt động kinh doanh vàng rủi ro khác.
 
Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, theo các quy định hiện hành, chỉ NHNN độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng cũng như độc quyền sản xuất vàng miếng. Khi giá vàng trong nước chênh lệch cao với thế giới có thể gây bất ổn kinh tế vĩ mô, NHNN tham gia bình ổn thị trường vàng là cần thiết và không để gây xáo trộn lên thị trường ngoại tệ và tỷ giá như trước đây do các tổ chức kinh doanh vàng mua ngoại tệ trên thị trường để nhập khẩu vàng.
 
Ông Lê Minh Hưng khẳng định, việc tham gia bình ổn cũng phải bám sát theo mục tiêu xuyên suốt là ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá.
 
Về đấu thầu vàng, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN tiến hành thử nghiệm để đánh giá quy trình và cách thức vận hành cơ chế đấu thấu trước khi triển khai chính thức.
 
 
 
 
N. M (Theo VGPNews)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo