Tin tức - Sự kiện

Nổi da gà với những món ăn dịp Giáng sinh kinh dị nhất thế giới

(DNVN)-Smalahove, Haggis hay Sâu bướm Mopane... là những món ăn truyền thống vào dịp Giáng Sinh của nhiều quốc gia trên thế giới. Điều đặc biệt là chúng lại khiến thực khách "rởn gai ốc" và không phải ai cũng đủ can đảm để thưởng thức.

Kiviak

 
Đây là món ăn Giáng sinh cổ truyền kinh điển ở vùng đảo Greenland. Công đoạn đầu tiên, người dân ở vùng đảo Greenland sẽ bắt khoảng 500 con chim Anca. Kiviak được làm từ da hải cẩu nhồi sống nguyên con chim Anca rồi để lên men trong vòng khoảng bảy tháng. Đến dịp Giáng sinh thì người dân Greenland lấy những con chim lên men đó ra để nhấm nháp. Điểm đặc biệt của món này chính là lớp da hải cẩu vẫn còn dính mỡ có công dụng vô cùng quan trọng đó là... đuổi ruồi. Ngoài ra, người dân còn rút càng nhiều không khí có thể ra khỏi lớp da rồi đè lên nó một tảng đá nặng nhằm ngăn không khí tràn vào.

Sâu bướm Mopane

 


Loại sâu bướm được nuôi làm nguyên liệu nấu nướng là sâu bướm Mopane - ấu trùng của sâu bướm hoàng đế (Imbrasia belina) - có khá nhiều ở miền Nam châu Phi. Người dân Nam Phi đặc biệt là Zimbabue thường thu hoạch sâu bướm khi mùa bão qua. Công thức chế biến khá đơn giản: Đầu tiên ép sạch các thành phần bên trong sâu bướm ra - chất nhờn xanh đặc -  và rửa sạch. Sau đó luộc chín trong nước muối rồi phơi nắng hoặc hun khói để lưu trữ làm nguyên liệu chế biến món ăn.  Nhờ công đoạn sơ chế trên, sâu bướm có thể sử dụng trong vài tháng mà không cần bảo quản lạnh. Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và được nhiều người dân ưa chuộng ở Nam Phi.

Haggis

 
Đây là món ăn truyền thống vào dịp Giáng Sinh của người dân Scotland. Haggis được chế biến bởi nhiều nguyên liệu tương đối cầu kì, gồm có nội tạng cừu (tim, gan, phổi) được làm nhuyễn, sau đó nhồi với dồi, hành, bột yến mạch, mỡ thận, các gia vị khác và được bọc trong chính bao tử con cừu. Sau đó, người ta sẽ đem bao tử cừu đã được nhồi đầy gia vị và nguyên liệu đó đi hấp, luộc mà chủ yếu người dân Scotland sẽ đem chúng đi rán. Họ sẽ thưởng thức Haggis trong khi đón ngày lễ Giáng Sinh bên gia đình.

Smalahove
Nếu bạn tới đón Giáng sinh cùng người dân miền Tây Na Uy bạn sẽ được "thưởng thức" món Smalahove của người dân bản địa nơi đây. Để chế biến món Smalaove này, người ta chỉ cần dùng tới... 1 cái đầu bò nguyên vẹn da và lông.

 

 Da và lông cừu được đem đốt, não được bỏ ra và đầu thì được ướp muối, đôi khi còn được hun khói và phơi khô. Sau đó cái đầu được đem đi luộc hoặc hấp trong khoảng 3 tiếng, rồi được bày biện với củ cải Thụy Điển (rutabaga) và khoai tây nghiền. Có những lúc não vẫn được giữ nguyên trong đầu và thực khách sẽ dùng muỗng xúc nó ra, hoặc đem đi chiên.

Nên đọc
Ngô Chức (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo