Quốc tế

Obama rơi nước mắt thừa nhận thất bại lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống

(DNVN) - Ông chủ Nhà Trắng rơi nước mắt nói với đài BBC rằng việc không thể kiểm soát súng đạn là sự thất bại lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Lau nước mắt khi nhớ lại vụ thảm sát trường tiểu học Sandy Hook ở Connecticut năm 2012 làm 20 đứa trẻ bị bắn chết và 6 người lớn bị thương những đứa trẻ thiệt mạng trong một vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/1 (giờ Việt Nam) đã ban lệnh siết chặt hơn nữa các quy định về súng, những quy định mà ông có thể áp đặt mà không cần Quốc hội thông qua.

Ông Obama rơi nước mắt khi ban hành luật siết chặt mua bán và sử dụng súng đạn.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua 5/1, Tổng thống Mỹ Obama đã tận dụng nỗ lực cuối cùng của mình trong năm cuối nhiệm kỳ để ngăn chặn bạo lực súng đạn vốn làm khoảng 30.000 người Mỹ thiệt mạng mỗi năm.

 “Những vận động hành lang ủng hộ sử dụng súng chỉ có thể giữ chân được Quốc hội nhưng không thể giữ chân được nước Mỹ. Chúng ta không chấp nhận những hành động tàn sát cộng đồng. Chúng ta là nước duy nhất trên hành tinh chứng kiến hoạt động bạo lực này xảy ra thường xuyên...”.

Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố sẽ dùng quyền hành pháp qua mặt Quốc hội để đưa ra các biện pháp hạn chế sở hữu súng đạn. Về chính trị nội bộ và luật pháp, những biện pháp vừa được Tổng thống Obama đưa ra nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn việc mua bán và hạn chế hiệu quả hơn tình trạng lạm dụng vũ khí trong dân chúng là bước chuyển có ý nghĩa rất to lớn.

Tổng thống Obama rơi lệ khi công bố kế hoạch kiểm soát súng đạn

 

Lệnh kiểm soát súng đạn của ông Obama gồm: Kiểm tra bắt buộc nhân thân người mua súng, tăng cường hệ thống kiểm tra lý lịch người mua súng, tất cả những người bán súng đều phải có giấy phép; mở rộng việc điều trị tâm lý, thông báo công khai các trường hợp mắc bệnh tâm thần, cải thiện luật kiểm soát súng đạn, nghiên cứu các công nghệ đảm bảo an toàn khi sử dụng súng, ngăn chặn các hành vi bạo lực trong nước

Tổng thống Obama khẳng định rõ rằng, ông không kỳ vọng các luật về súng sẽ thay đổi trong năm cầm quyền cuối cùng của ông. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cam kết sẽ làm những gì có thể để đưa việc kiểm soát súng trở thành một chủ đề trong những tháng tới - những tháng tranh cử của các ứng viên Tổng thống.

Đài BBC cho biết, Tổng thống Obama từng gạt nước mắt thừa nhận rằng việc không thể kiểm soát súng đạn là sự thất bại lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông. Chưa người tiền nhiệm nào dám và làm được việc này dù họ đều có quyền sử dụng quyết sách của tổng thống để bất chấp quốc hội trong trường hợp bị chống đối như ông Obama hiện tại. 

Nên đọc


Lê Thị Hải Yến (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo