Tin tức - Sự kiện

Quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga ngày càng hiệu quả

Báo chí Châu Âu và Nga đã đánh giá rất tích cực về chuyến thăm Liên bang (LB) Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cho đây là chuyến thăm mang tính định hướng để làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
Nhiều điểm tương đồng 

Hãng tin Châu Âu Euro Presse Image có bài viết cho rằng quan hệ Việt - Nga phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả. Bài báo nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong các lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch hàng không. Đề cập đến hợp tác song phương trong các lĩnh vực năng lượng, bài báo khẳng định các dự án trong lĩnh vực dầu khí đang được triển khai hiệu quả tại Việt Nam và Nga, đem lại nguồn thu lớn và ổn định cho ngân sách cả hai nước. 

Liên quan đến lĩnh vực đối ngoại, bài báo viết: Việt Nam và Nga có nhiều điểm tương đồng và gần gũi trên hầu hết các vấn đề khu vực và quốc tế quan trọng. Hai nước duy trì tốt cơ chế hợp tác chặt chẽ, phối hợp hành động và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là tại Liên Hợp Quốc, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia của mỗi nước cũng như tăng cường và củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Quyền Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga.

Báo chí Nga cũng đã có nhiều đánh giá tích cực về chuyến thăm của Tổng Bí thư qua đánh giá của nhiều chuyên gia, học giả và chính giới Nga. Ông Leonid Kalashnikov - Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga, Nghị sĩ của Đảng cộng sản LB Nga trong Quốc hội - nhận xét: Mối quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga có lịch sử lâu đời và phát triển ở mức cao, có tốc độ tăng trưởng cao. “Theo tôi, hiện nay mối quan hệ này tiếp tục được thúc đẩy trong tất cả các lĩnh vực: kinh tế, công nghiệp và văn hóa. Hợp tác giữa hai đảng cộng sản hai nước cũng được duy trì thường xuyên. Các đoàn đại biểu hai đảng định kỳ có chuyến thăm lẫn nhau” - ông nói.

Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buyanov cho rằng, “rất khó có thể nêu tên lĩnh vực mà Việt Nam và LB Nga không có quan hệ hợp tác. Các mối quan hệ đã có được tiếp tục vun đắp và củng cố qua từng năm. Nga ủng hộ mọi mặt sự phát triển quan hệ với Việt Nam. Trong đánh giá mối quan hệ hợp tác này cần lưu ý là sự phối hợp hành động mang tính chất đôi bên cùng có lợi”. Ông Buyanov khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Nga ở châu Á.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp quyền Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga ngày 24.11.

 

Chuyến thăm định hướng

Anton Svetov - chuyên viên Hội đồng đối ngoại Nga - cho rằng, trong số các quốc gia châu Á, Việt Nam có vị thế nổi bật trong các ưu tiên đối ngoại của Nga ở khu vực này. Việt Nam cùng với Trung Quốc và Ấn Độ là 3 quốc gia được Tổng thống Putin xác định là các đối tác then chốt của Nga trong các sắc lệnh đưa ra hồi tháng 5.2012, khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ ba. Tuy nhiên, ông lưu ý, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và LB Nga chưa đạt được mức độ phát triển cao tương xứng với quan hệ chính trị. Mặc dù trao đổi thương mại có tăng trưởng ổn định, song Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng kim ngạch ngoại thương của Nga, và ngược lại Nga cũng chỉ chiếm trên 1% của Việt Nam. 

Ông cũng cho rằng hai bên cần chú trọng vấn đề di trú. “Không phải tất cả cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Nga đều là không hợp pháp. Những vụ bắt bớ và trục xuất trong năm vừa qua rõ ràng là không hợp lý và cần được thảo luận để tháo gỡ” - ông Svetov nói.

Chuyên gia độc lập Ilya Usov cho rằng “chuyến thăm này mang tính chất định hướng cho quan hệ hai nước”. Ông nhấn mạnh sự trùng hợp quan điểm của cả hai nước tiến hành chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ trên trường quốc tế. Việt Nam là một trong những đối tác mua vũ khí lớn nhất của Nga và Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng mối quan hệ với Nga.

Ông Usov cũng nhắc tới di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “không có gì quý hơn độc lập, tự do” và nói: “Tôi cho rằng Việt Nam sẽ không bao giờ đi ngược lại lời di huấn này. Trong khi đó Nga luôn nhấn mạnh, tất cả các quốc gia đều cần phải tiến hành chính sách đối ngoại độc lập và không phải lệ thuộc vào các cường quốc lớn. Vì vậy tôi tin tưởng Việt Nam vẫn sẽ là người bạn, đối tác tin cậy của LB Nga”.

Ông Alexandr Sokolovski, Giám đốc Trung tâm văn hóa - giáo dục Việt Nam thuộc Đại học tổng hợp LB Viễn Đông - cho rằng, “triển vọng phát triển quan hệ Việt Nam - LB Nga chỉ có thể đi theo chiều hướng tốt đẹp”. Ông nói: Quan hệ Việt - Nga là mối quan hệ đã được thời gian thử thách, dựa trên nền tảng sự tin cậy lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ cả trong những năm tháng Việt nam tiến hành cuộc kháng chiến thống nhất đất nước lẫn sự nghiệp xây dựng hoà bình đất nước hiện nay. “Việt Nam là người bạn lâu đời và tin cậy của chúng ta. Giống như trong tiếng Nga có một câu thành ngữ: “Một người bạn cũ tốt hơn hai người bạn mới”. Và tất nhiên chúng ta sẽ không đánh mất những người bạn cũ và tin cậy như Việt Nam”.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo