Tin tức - Sự kiện

Ra Trường Sa, tận mắt thấy công trình trái phép của Trung Quốc ở Gạc Ma

Phóng viên Infonet đang có mặt tại quần đảo Trường Sa vừa gửi về những hình ảnh mới nhất về những công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên đá Gạc Ma mà TQ chiếm của Việt Nam từ năm 1988.

 

Chỉ bằng mắt thường, phóng viên Nguyễn Cường của Báo điện tử Infonet cũng có thể dễ dàng nhận thấy từ chỗ là một bãi cạn chỉ lộ ra khi thủy triều xuống thấp, đến nay Trung Quốc đã mở rộng khu vực chiếm đóng trái phép của Việt Nam trên đá Gạc Ma thành đảo nhân tạo với những công trình xây dựng quy mô lớn.
 
Đá Gạc Ma nằm ở vị trí 9 độ 42 phút Bắc, 114 độ 17 phút Đông, thuộc khu vực trung tâm của  quần đảo Trường Sa (Việt Nam). Ngày 14/3/1988, Trung Quốc đã nổ súng tấn công chiếm bãi đá này, sát hại 64 chiến sỹ Hải Quân nhân dân Việt Nam.
 
Qua thời gian, Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, không ngừng cải tạo và mở rộng bãi đá Gạc Ma. Đến thời điểm này, Gạc Ma đã trở thành một hòn đảo nhân tạo với diện tích lên tới 10ha cùng một luồng dẫn dài khoảng 1km, rộng 250 -400m, sâu 13-15m.
 
Hiện tại Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xây dựng tại đây. Theo quan sát của phóng viên Infonet, vào ngày 11/5, trên đảo hiện đã có một tòa nhà lớn, cao từ 5-6 tầng. Bên cạnh đó là hàng chục công trình nhỏ lẻ khác trải dài trên diện tích hàng trăm mét.
 
Tuy nhiên, sự có mặt của những cần cẩu đang hoạt động, cùng các tàu vận tải hàng chục ngàn tấn vẫn ra vào khu vực này cho thấy quy mô xây dựng trên đảo vẫn được mở rộng. Những hành động này cho thấy Trung Quốc đang quyết tâm thực hiện các bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa đường lưỡi bò và khống chế toàn bộ Biển Đông.
 
Dưới đây là một số hình ảnh về các công trình phi pháp của Trung Quốc ở Gạc Ma mà phóng viên Infonet ghi nhận được.
 
 
Đá Gạc ma nhìn từ xa
 
 
Từ khoảng cách 5 hải lý, phóng viên đã có thể nhìn khá rõ những công trình xây dựng trái phép và phi pháp của Trung Quốc trên đá Gạc Ma.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đá Cô Lin nhìn từ xa
 
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo