Thị trường

Sẽ đẩy mạnh không dùng tiền mặt trong trao đổi hàng hóa

(DNVN)-Để nâng cao trong việc quản lý hóa đơn thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra giải pháp sẽ đẩy mạnh không dùng tiền mặt trong trao đổi hàng hóa, cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra với những giao dịch đáng ngờ

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn trong phiên họp sáng nay. Ảnh VGP.

Sáng 16/11, tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định, hiện nay chính sách thuế áp dụng cho kinh doanh có văn bản khá đầy đủ. Từ 2015 đã sửa đổi tính thuế theo hướng đơn giản, không theo biểu thuế lũy tiến trước 2015. 

Về mức khoán, theo quy định, cán bộ thuế cấp xã phường quyết định (gửi thông báo, hộ kinh doanh tự khai rồi hội đồng thuế, xã phường xét duyệt rồi ra thông báo đợt 1 gửi tới từng hộ. Các mức khoán này được thông báo tại trụ sở phường, cơ quan thuế. Hàng năm thông báo một lần nhưng nếu phát sinh tăng 50% doanh thu sẽ được điều chỉnh).

Hiện Bộ đã đưa quy trình áp dụng công nghệ thông tin vào xác định thuế khoán.

Theo quy định, doanh nghiệp tự tính, tự khai, tự nộp thuế. Hóa đơn doanh nghiệp cũng tự in hoặc mua của cơ quan thuế. Thói quen của chúng ta hiện khó, do người mua hàng ít lấy hóa đơn và quen với trả tiền mặt. Bộ trưởng thừa nhận đây là khâu khó và thời gian tới cần tập trung tuyên truyền, giải pháp xử lý vấn đề này.

Bộ trưởng cho biết đang xây dựng nghị định về hóa đơn điện tử cùng việc kê khai, tự tính, tự nộp. Đã làm thí điểm ở một số tỉnh, doanh nghiệp. Nghị định sẽ trình Chính phủ trong năm nay. Sau khi được ban hành, Bộ trưởng cho rằng có thể quản lý tốt hơn.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng cho biết, sẽ đẩy mạnh tuyên tuyền để hình thành thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng trong xã hội. Nếu có thể làm mạnh hơn thì nên bắt buộc trong thời điểm thành lập doanh nghiệp sẽ phải đăng ký mã số thuế, mẫu hóa đơn. “Trong thời gian tới, sẽ đẩy mạnh không dùng tiền mặt trong trao đổi hàng hóa, cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra với những giao dịch đáng ngờ”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết thời gian qua Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai công tác cải cách hành chính lĩnh vực tài chính, thuế, hải quan gắn với hiện đại hóa và đổi mới phương thức quản lý; giải pháp quản lý chặt chẽ nợ công mà vẫn bảo đảm huy động vốn cho đầu tư phát triển. 

 

Nên đọc




An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo