Thị trường

Bộ trưởng Bộ Tài chính: “28% thời gian thông quan là trách nhiệm hải quan, 72% là trách nhiệm của các Bộ ngành”

(DNVN)- Sáng 16/11, tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng "28% thời gian thông quan là trách nhiệm hải quan, 72% còn lại là trách nhiệm của các Bộ ngành" và cho rằng đây là khâu chốt quan trọng phải tháo nếu không sẽ không có động lực thúc đẩy giao lưu hàng hoá thương mại qua biên giới.

Trong phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Tảo (Lâm Đồng) đặt ra câu hỏi liên quan đến việc thông quan hàng hóa đối với cộng đồng các doanh nghiệp. Đại biểu cho rằng công tác kiểm tra chuyên ngành đang là trở ngại lớn, kéo dài thời gian thông qua hàng hóa làm tăng chi phí gây phiền hà cho doanh nghiệp. Và đặt ra câu hỏi cho Bộ trưởng là cần có biện pháp như thế nào để nâng cao hiệu quả việc kiểm tra chuyên ngành.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn. Ảnh VGP.

Trả lời vấn đề được nêu ra, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, về giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả kiểm tra chuyên ngành, bộ đã xây dựng đề án từ năm 2014 trình Chính phủ phê duyệt, trong đó giao trách nhiệm cho 13 bộ ngành phải cải cách hành chính; đến nay các bộ ngành đổi mới sửa đổi 200 danh mục với hàng trăm ngàn mặt hàng;... 
Bộ trưởng nhấn mạnh việc kiểm tra chuyên ngành cần có 28% thời gian thông quan là trách nhiệm hải quan, còn lại 72% trách nhiệm của các Bộ, ngành, Bộ trưởng Dũng nêu và cho rằng đây là khâu chốt quan trọng phải tháo, nếu không sẽ không có động lực thúc đẩy giao lưu hàng hoá thương mại qua biên giới.

Bộ trưởng cũng thừa nhận hiện vẫn còn nhiều mặt hàng chịu nhiều hình thức quản lý trong thông quan. Có một mặt hàng thuộc quản lý nhiều Bộ, cần chỉnh sửa để tạo thuận lợi hơn.

Tuy nhiên còn một số mặt hàng thuộc sự quản lý của nhiều bộ cần tập trung rà soát, chỉnh sửa,... Ví dụ, sữa chua, sữa bột khi nhập khẩu phải có 2 giấy phép của Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT;...  

Bên cạnh đó, bộ đã phối hợp với các bộ ngành liên quan thành lập tổ kiểm tra chuyên ngành tập trung ở 10 địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn, nâng cao hiệu quả kiểm định hải quan để thông quan nhanh

Qua đó đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác kiểm tra chuyên ngành; rà soát các mặt hàng đang chịu nhiều đầu mối kiểm tra để đơn giản hóa, chuyển mạnh sang quản lý rủi ro, giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm.

 

Đặc biệt phải triển khai cơ chế 1 cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế, hải quan, kết nối đồng bộ với các bộ ngành;... Bộ trưởng khẳng định, trong 6 tháng đầu 2018 sẽ tạo chuyển biến căn bản trong thông quan hàng hóa.

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo