Tin tức - Sự kiện

Sức hút từ sản phẩm làng nghề truyền thống

Các mặt hàng Việt Nam luôn thu hút người tiêu dùng nhưng lại bị áp đảo bởi hàng Trung Quốc ngay trong thị trường nội địa. Thời gian gần đây, hàng Việt Nam mới trở lại có xu hướng chiếm ưu thế nhờ chất lượng ngày càng cao.

Hàng Việt Nam luôn hút khách

Trong khuôn khổ chương trình “Trưng bày sản phẩm tinh hoa các làng nghề truyền thống Hà Nội”, tại làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông, ngày 17/9/2014.

Hàng hóa được bày bán trong các gian hàng như: dệt lụa, hàng da, mây tre đan, tranh thêu, khảm trai, thuốc gia truyền... đều đến từ các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống nổi tiếng của Hà Nội.

Hàng Việt Nam tại các gian hàng tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng nhờ chất lượng tay nghề của các thợ thủ công, nghệ nhân làng nghề ngày một cao. Trong các sản phẩm được trưng bày đều đã có thương hiệu và được cấp bằng sáng chế nên người tiêu dùng đến đây đều yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Chủ gian hàng dây lưng, ví da Thanh Phong cho biết, các sản phẩm được bày bán trong gian hàng được làm thủ công từ da bò nguyên chất, sử dụng nhiều sẽ thấy da mềm, bóng, nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Nếu không phải hàng thật thì chỉ sử dụng một vài lần là da sẽ khô cứng và bong tróc.

Các mặt hàng đồ gỗ khảm trai, mây tre đan, tranh thêu được gia công dưới tay nghề điêu luyện của các nghề nhân trong từng đường nét chạm trổ, hoa văn trang trí tinh tế và dần cải tiến sáng tạo thành đồ lưu niệm, tạo ra nhiều sản phẩm mang tính nghệ thuật cao, nhưng vẫn giữ được giá trị truyền thống trong từng sản phẩm. Trước sự tràn ngập của hàng Trung Quốc giá rẻ thì người dân đang tìm đến hàng Việt Nam chất lượng cao.

Gian hàng nông sản Tuyên Quang thu hút khách

Một số sản phẩm của làng nghề truyền thống như: lụa Hà Đông, lược làm từ sừng trâu, dao kéo Đa Sỹ, thuốc của người dân tộc Dao, tương, miến Cự Đà… đã tạo được sự tin tưởng, hấp dẫn người tiêu dùng nhờ hàng hóa có nguồn gốc, có thương hiệu rõ ràng.

Bác Hoan (Trần Phú, Hà Đông) cho biết: “Tôi thích đến những nơi trưng bày hàng Việt Nam như thế này, các sản phẩm của làng nghề truyền thống bảo đảm chất lượng, xuất xứ rõ ràng nên rất yên tâm và đặc biệt là còn được mua hàng ngay tại đây”.

Ngoài sản phẩm từ các làng nghề trên địa bàn Hà Nội thì có một gian hàng rất đặc biệt là hàng nông sản Tuyên Quang của anh Tường. Các mặt hàng nông sản được gia đình anh vận chuyển từ Tuyên Quang xuống Hà Nội như: gạo, măng, mật ong rừng, khoai sọ nương, sắn và các dược liệu quý…

Anh Tường chia sẻ, đây đều là đặc sản của núi rừng Tuyên Quang mà gia đình anh mang xuống Hà Nội để mọi người biết đến, đã có rất nhiều người xin địa chỉ để lấy mối làm ăn lâu dài và nhiều đơn đặt hàng mua với số lượng lớn.

Chị Hằng (Cầu Giấy) cho biết, chị bao giờ cũng ưu tiên hàng Việt, nhất là hàng nông sản càng phải quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ. Tuy vậy, chị Hằng cho rằng rất khó để mua được hàng ngon, chất lượng tốt khi mà rau, củ, quả Việt Nam trà trộn với hàng Trung Quốc như “ma trận”.

Hàng nông sản đưa từ Tuyên Quang xuống Hà Nội

Vận động người Việt biết đến hàng Việt chưa đủ mạnh

Bạn Khánh (sinh viên trường Đại học Hà Nội) chia sẻ, cần phải tuyên tuyền mạnh hơn nữa, sử dụng các băng rôn, khẩu hiệu để người dân biết, tìm tới các mặt hàng do Việt Nam sản xuất. Nếu quảng bá mạnh hơn nữa thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người tìm đến các sản phẩm hàng Việt Nam thông qua các chương trình như này.

Đa số người tiêu dùng ai cũng thích có được các sản phẩm chất lượng hàng Việt Nam nhưng lại chưa biết mua ở đâu cho tốt, còn người bán thì lại loay hoay tìm chỗ tiêu thụ.Trong khi đó, các làng nghề truyền thống đang dần bị mất hoặc mai một thì việc cần là phải giải quyết được đầu ra cho sản phẩm. Có như vậy, người dân mới an tâm, tập chung sản xuất các mặt hàng truyền thống.

Các mặt hàng được làm từ gỗ tự nhiên chạm khắc tinh tế

Theo cô Thủy, một người bán hàng khô tại gian trưng bày: “Nếu như trước đây còn rất ít người biết đến các mặt hàng mà chúng tôi sản xuất, chủ yếu là khách quen, thông qua chương trình này tôi muốn đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá thương hiệu để người tiêu dùng biết nhiều hơn đến sản phẩm làng nghề truyền thống và tạo dựng mối quan hệ làm ăn lâu dài với khách hàng”.

Các chương trình giới thiệu, quảng bá, trưng bày hàng Việt Nam chất lượng cao chính là nơi để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm hàng Việt Nam và là cơ hội để các làng nghề quảng bá thương hiệu cho người tiêu dùng biết đến hàng Việt. Hơn thế, đây cũng là cách để góp phần đưa các sản phẩm làng nghề mang tính thương mại cao hơn.

Trần Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo