Tin tức - Sự kiện

Tạm ngưng cấp phần mềm Uber, Grab kết nối xe mới

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết sẽ có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới trước tình trạng giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp.

Theo Sở GTVT TP. HCM, giao thông tại địa bàn liên tục xảy ra các vụ ùn tắc nghiêm trọng trong thời gian qua. Một trong những nguyên nhân là do sự gia tăng đột biến phương tiện xe cá nhân, xe hợp đồng dưới chín chỗ kinh doanh vận tải hành khách, theo tin trên báo PL TP. HCM.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM cho biết sẽ cung cấp danh sách ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống được cấp phép phù hiệu “xe hợp đồng” cho công an nhằm phục vụ tốt cho công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm khi tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đặc biệt, Sở GTVT TP. HCM cũng sẽ có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải.

Ảnh minh họa.

Sở GTVT TP. HCM cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định số 86/2014, trong đó quy định chặt chẽ về quản lý hoạt động của loại hình Uber, Grab, đồng thời điều chỉnh các điều kiện kinh doanh taxi nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Trước đó, UBND TP. HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị một số vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của Uber, Grab tại Việt Nam.

Theo đó, UBND TP. HCM cho rằng, để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ, cơ quan này đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber vào loại hình "taxi mới", trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.

Cụ thể, loại hình "taxi mới" cũng phải cần đáp ứng các điều kiện giống taxi truyền thống như thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì.

Đồng thời, loại hình taxi mới cũng phải xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cũng như có phù hiệu khi hoạt động như taxi truyền thống. Bên cạnh đó, TP. HCM cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar,...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

 

Ngoài ra, khi triển khai thí điểm hình thức đi chung xe, chính quyền thành phố đề nghị chỉ áp dụng cho xe 9 chỗ trở xuống, đồng thời mỗi chuyến xe chỉ thực hiện tối đa hai hợp đồng nhằm tránh xảy ra tình trạng "xe dù, bến cóc". Đặc biệt phải có nhận diện riêng (dán trên phương tiện) để áp dụng cho hình thức đi chung xe để tiện kiểm tra, xử lý.

UBND TP. HCM đề nghị Bộ Giao thông nên quy định thời gian thực hiện thí điểm khoảng 1 năm, quy định số lượng xe để thuận lợi trong việc quản lý, đánh giá và xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tế.

Nên đọc
Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo