Tin tức - Sự kiện

Tăng trưởng GDP quý I đạt 4,89%

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc họp giao ban kinh tế - xã hội tháng 3, tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2013 ước đạt 4,89%, cao hơn mức tăng 4,75% của quý I/2012.

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng khoảng 2,24%; khu vực công nghiệp tăng 4,95%; xây dựng tăng 4,79%; dịch vụ tăng 5,65%.

Trong tháng 3/2013, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 31,9% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2012.

Tính chung, quý I/2013, IIP tăng 4,9% so với cùng kỳ, trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 2,1%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,4%; công nghiệp sản xuất, phân phối điện tăng 8,5%; công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 9,5%.

Đối với ngành khai khoáng, khai thác dầu thô chiếm tỷ trọng lớn nhưng chỉ số IIP chỉ tăng ở mức thấp là 3,8% do sản lượng dầu thô chỉ tăng 3,7%, thấp hơn mức tăng 9,7% cùng kỳ năm 2012. Một số ngành khai thác có chỉ số sản xuất giảm mạnh như khai thác than cứng và than non giảm 5,9%; khai khoáng khác giảm 8,7%.

Sản xuất, chế biến thực phẩm là ngành lớn nhất của công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm 12,8% giá trị tăng thêm của ngành, chỉ tăng 3,1% so với mức tăng 11,8% của cùng kỳ năm trước; thủy sản chế biến tăng 3,6%.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Bùi Hà cho biết đối với ngành sản xuất và phân phối điện, chỉ số IIP của ngành tuy có tăng cao hơn các ngành khác nhưng vẫn thấp hơn mức tăng năm trước do sản xuất suy giảm nên nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất thấp.

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình sản xuất và cung ứng điện khá ổn định. Tuy nhiên, do tình hình thủy văn thấp hơn dự kiến, phần nữa do vừa xả nước cho vụ đông xuân nên mực nước hồ so mọi năm thấp hơn. Mặt khác, hạn hán diện rộng, đặc biệt tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên... khiến tình hình sản xuất và cung ứng điện cũng có những khó khăn nhất định. Hiện EVN đang tập trung huy động nguồn nhiệt điện, tua-bin khí, thậm chí là huy động cả dầu để có thể cung ứng điện ổn định cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.




Minh Trí
Theo VGPNews

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo