Tin tức - Sự kiện

Thành lập Quỹ nghiên cứu về an toàn giao thông xe máy

Ngày 4/2, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp hưởng ứng năm An toàn giao thông Việt Nam 2015.

 Mục tiêu của chương trình phối hợp nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các qui định của pháp luật về giao thông đường bộ, từng bước hình thành ý thức và thói quen điều khiển xe máy một cách an toàn trên phạm vi toàn quốc.

 

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa VAMM và Ban An toàn giao thông các cấp để tạo thêm nguồn lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện luật giao thông đường bộ đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.

 

Từ đó góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, nâng cao an toàn cho người điều khiển mô tô, xe gắn máy.

 
Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM. Ảnh: Xuân Nguyên
 
 Theo ông Minoru Kato, Chủ tịch Hiệp hội VAMM, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, VAMM ra đời với mục đích xây dựng diễn đàn kết nối các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam và tạo lập cầu nối giữa các nhà sản xuất xe máy với các cơ quan Chính phủ để đóng góp ý kiến xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp xe máy bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng xã hội giao thông an toàn.
 
Sau 1 năm thành lập, dù còn rất non trẻ, VAMM đã và đang hoạt động hết sức tích cực không chỉ trong các hoạt động về mảng kinh doanh mà còn nâng cao vai trò của mình trong việc đóng góp cho một xã hội giao thông an toàn của Việt Nam. 
 
"Thành lập Quỹ nghiên cứu về an toàn giao thông xe máy tại Việt Nam để hỗ trợ các nhà khoa học thực hiện các dự án nghiên cứu nhằm đề xuất với Chính phủ các giải pháp và chính sách phát triển xe máy an toàn và thân thiện hơn. Thể hiện nỗ lực chung của các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong việc thực hiện các trách nhiệm xã hội. Đồng thời đóng góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến quy hoạch phát triển ngành xe máy Việt Nam", ông Minoru Kato nói.
 

Các thành viên VAMM cũng thành lập quỹ nghiên cứu an toàn giao thông tạo cơ sở để Chính phủ điều chỉnh các chính sách về giao thông, đưa xe máy trở thành phương tiện thân thiện, an toàn hơn với người dân. Ngân sách của quỹ năm 2015 là 1,7 tỷ đồng sẽ hỗ trợ thực hiện các dự án cải thiện giao thông xe máy ở Việt Nam.

 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, năm 2014, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Đây cũng là năm đầu tiên số người tử vong giảm dưới 9.000 người. Tuy nhiên, số vụ, số người chết và bị thương vẫn còn diễn biến phức tạp, thiệt hại về kinh tế và để lại những hậu quả nặng nề. 
 
“Mỗi năm, tai nạn gây thiệt hại kinh tế từ 40 – 60 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống việc làm và các vấn đề xã hội. Thời gian tới, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, chúng ta cần làm quyết liệt hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 
 
Đánh giá cao công tác phối hợp của VAMM với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng cho rằng, VAMM cần phối hợp với các cơ quan Chính phủ nghiên cứu triển khai chiến lược đảm bảo an toàn giao thông năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, đặc biệt là phát triển hài hòa giữa xe máy và các phương tiện khác bởi trên 70% tai nạn giao thông gắn với xe máy.
 
VAMM cần nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng phù hợp đặc biệt là đảm bảo đầy đủ quy trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; nghiên cứu mẫu mã xe máy phù hợp và đưa giải pháp, chiến lược phát triển với điều kiện của Việt Nam. 
 
“Khi bán xe máy, các đơn vị VAMM nên tặng mũ bảo hiểm cho người mua, đây là yếu tố thiết thực nhất đảm bảo an toàn giao thông. Đối với xe máy phân khối lớn, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn và các trang thiết bị phù hợp đi kèm. VAMM cũng cần phải cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, giá thành”, Bộ trưởng đề nghị. 
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu  tiếp tục nghiên cứu, chế tạo xe máy ở nông thôn để kiểm soát tốc độ tối đa 50km/h, các đại lý bán xe cần có hướng dẫn cụ thể điều khiển xe cho an toàn, coi tính mạng khách hàng là trên hết, an toàn là lợi nhuận và mục tiêu của hãng./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo