Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: 117 người Lào mất tích sau vụ vỡ đập thủy điện, nạn nhân trúng độc Novichok ở Anh lên tiếng

(DNVN)- 117 người Lào mất tích sau vụ vỡ đập thủy điện, nạn nhân trúng độc Novichok ở Anh lên tiếng, it nhất 27 người Myanmar thiệt mạng vì sập mỏ ngọc bích, IS đánh bom tự sát hàng loạt ở Syria, lộ danh tính nữ quân nhân Israel bắn hạ máy bay Su-22 của Syria… là những tin tức thế giới nổi bật hôm nay (25/7).

117 người Lào mất tích sau vụ vỡ đập thủy điện

Sự cố vỡ đập thủy điện Xe-Pain Xe-Namnoy khiến 7 ngôi làng của tỉnh Attapeu, Lào ngập trong biển nước. (Ảnh: Attapeu Today).

Thủ tướng Lào - Thongloun Sisoulith đã thông tin số người mất tích cụ thể sau khi xảy ra vụ sập đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu. Theo Thủ tướng Sisoulith: "131 người được báo mất tích và tất cả đều là công dân Lào”. Thông tin này được đưa ra trong buổi họp báo được phát sóng trên truyền hình hôm nay (25/7). 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Israel “gạt phăng” đề nghị của Nga về Iran, Triều Tiên dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa

Tối 23/7, 1 trong 5 đập phụ tại dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, phía Đông Nam Lào bị vỡ, khiến lượng nước lớn trút xuống gây lũ lụt nghiêm trọng. Giới chức Lào hôm nay tìm thấy 26 người thiệt mạng. Công tác cứu hộ, viện trợ đang hết sức khẩn trương. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Thổ Nhĩ Kỳ “cãi lời” Mỹ vụ trừng phạt Iran, Nga-Syria phối hợp “đuổi cùng giết tận” IS

Hất cẳng IS, quân đội Syria giải phóng một loạt thị trấn quan trọng

 

Quân đội Syria đã nối lại chiến dịch quân sự quy mô lớn tại Tây Nam Syria vào sáng 25/7, nhắm vào một số khu vực do phiến quân Jaysh Khaled bin Walid liên hệ với IS kiểm soát. (CHI TIẾT)

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tổng thống Mỹ bắt đầu mất kiên nhẫn với Triều Tiên, Israel dọa tấn công mạnh gấp 7 lần vào Hamas

Ít nhất 27 người Myanmar thiệt mạng vì sập mỏ ngọc bích

Thi thể của các nạn nhân được tìm thấy trong vụ sập mỏ ở Hpakhant năm 2015 (Ảnh: AFP).

AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát địa phương Myanmar hôm nay (25/7) cho biết, ít nhất 27 người đã thiệt mạng trong một vụ sạt lở mỏ ngọc bích ở phía Bắc nước này do mưa lớn. Vụ việc xảy ra vào sáng sớm ngày 24/7 ở khu vực Set Mu hẻo lánh đã chôn vùi ít nhất 27 người. Thảm họa trên xảy ra sau khi mưa lớn trút xuống khu vực này.

Không cản được Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, Mỹ chính thức "ra tay"

 

Các nhà lập pháp quốc phòng của Quốc hội Mỹ đã chính thức "đóng băng" việc bàn giao chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ do Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. (CHI TIẾT)

Nạn nhân trúng độc Novichok ở Anh lên tiếng

Ông Charlie và bà Dawn (Ảnh: Getty).

Ngày 24/7, ông Charlie Rowley đã chia sẻ với The Sun về sự việc vừa xảy ra với ông và người bạn xấu số. Trước đó, ông Charlie đã được xuất viện hôm 20/7 sau khi ông và bạn gái Dawn Sturgess (44 tuổi) bất tỉnh nghi do trúng độc thần kinh Novichok hôm 30/6 tại nhà riêng ở Amesbury, Anh. Theo ông Charlie, hiện tại ông vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và ông cũng chỉ mơ hồ nhớ những việc đã xảy ra trước đó với ông và bạn gái.

"Tôi nhớ đã tìm mua một lọ nước hoa và tặng nó cho Dawn", ông Charlie nói. Ông cho biết, bà Dawn đã kêu chóng mặt và nhức đầu khoảng 15 phút sau khi xịt nước hoa lên 2 cổ tay. Tôi nhớ cô ấy đã xịt chúng lên 2 cổ tay rồi xoa vào nhau. Tôi đoán đó là lý do cô ấy bị trúng độc. Tôi cũng có tiếp xúc với lọ nước hoa nhưng đã rửa tay ngay sau đó. Trong vòng chỉ 15 phút, Dawn nói rằng cô ấy cảm thấy đau đầu. Cô ấy hỏi liệu tôi có thuốc đau đầu hay không. Cô ấy nói thấy khó chịu trong người nên cần vào nhà tắm một lúc. Một lúc sau tôi bước vào thì đã thấy cô ấy bất tỉnh trên sàn nhà tắm", ông Charlie nhớ lại.

Người Kurd quật ngã phiến quân IS ở Đông Bắc Syria

 

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã giành thắng lợi lớn tại Đông Bắc Syria trong tuần này với việc chiếm giữ một số khu vực do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát trước đó. (CHI TIẾT)

IS đánh bom tự sát hàng loạt ở Syria

Hiện trường một vụ tấn công.

Hãng thông tấn nhà nước Syria - SANA đưa tin, sáng 25/7, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thực hiện một loạt vụ tấn công tại khu vực miền Nam Syria, gây nhiều thương vong. Theo đó, 3 phần tử IS đã tiến hành đánh bom liều chết gần một khu chợ ở thành phố Suweida, tỉnh Sweida khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương. Lực lượng an ninh Syria đã tiêu diệt được hai kẻ tấn công trước khi chúng có thể cho kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người.

Syria điều loạt binh lính và vũ khí tới Idlib chuẩn bị cho chiến dịch "khó nhằn" với khủng bố

Quân đội Syria đã gửi thêm binh lính và thiết bị quân sự tới phía Tây Bắc để chuẩn bị cho một chiến dịch lớn và khó khăn trước lực lượng khủng bố tại tỉnh Idlib. (CHI TIẾT)

 

Lộ danh tính nữ quân nhân Israel bắn hạ máy bay Su-22 của Syria

 Or Na'aman.

Ngày 25/7, hãng tin Jerusalem Post dẫn nguồn tin từ Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, người chỉ huy khẩu đội tên lửa bắn rơi máy bay chiến đấu Su-22 của Syria ngày 24/7 là một nữ Đại úy (22 tuổi) tên là Or Na'aman. Israel cáo buộc máy bay Su-22 đã đi vào không phận phía trên Cao nguyên Golan sau đó bị lực lượng phòng không nước này bắn hạ. Nguồn tin quân đội Syria cho biết, một trong hai phi công của Su-22, đã thiệt mạng trong khi hiện chưa rõ số phận của phi công còn lại. Vụ bắn rơi Su-22 tiếp tục khiến quan hệ Israel-Syria leo thang.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA 

Campuchia huy động 80.000 nhân viên an ninh cho bầu cử

Thống đốc Phnom Penh Khuong Sreng (thứ hai từ bên phải) tới buổi diễn tập của lực lượng vũ trang Campuchia tại sân vận động Olympic hôm nay, trước thềm cuộc bầu cử vào cuối tuần. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, Campuchia sẽ huy động 80.000 nhân viên an ninh bao gồm cảnh sát và quân đội để giữ trật tự cho cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 29/7 tới. Cảnh sát nước này cũng đã nhận lệnh bắt giữ bất cứ ai gây "hỗn loạn chính trị" trong thời gian sự kiện diễn ra. 

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo