Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tổng thống Mỹ bắt đầu mất kiên nhẫn với Triều Tiên, Israel dọa tấn công mạnh gấp 7 lần vào Hamas

(DNVN) - Tổng thống Mỹ bắt đầu mất kiên nhẫn với Triều Tiên, Nga ngăn chặn 2 cuộc không kích vào căn cứ quân sự tại Syria, IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Afghanistan, Quốc hội Cuba phê chuẩn Dự thảo Hiến pháp mới, Iraq từ chối cho Mỹ mở căn cứ quân sự trên lãnh thổ, Israel dọa tấn công mạnh gấp 7 lần vào Hamas… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (23/7).

Tổng thống Mỹ bắt đầu mất kiên nhẫn với Triều Tiên

Ông Kim Jong-un (trái) và ông Donald Trump.

Mới đây, Washington Post dẫn lời một số quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết, gần 6 tuần kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Trump bắt đầu mất kiên nhẫn với tiến triển của các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân. Nguyên nhân được cho là phía Triều Tiên đã hủy nhiều cuộc họp với giới chức Mỹ, không duy trì các liên lạc cơ bản, trong khi đó cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa vẫn còn nguyên vẹn. Giới tình báo Mỹ cho rằng, Triều Tiên có thể đang che giấu các khía cạnh chính của chương trình hạt nhân.

Điều này khiến ông Trump bắt đầu nổi giận và mất dần kiên nhẫn mặc dù trước công chúng ông vẫn ca ngợi thành công của các cuộc đàm phán. "Chúng tôi không đặt ra giới hạn về thời gian. Chúng tôi cũng không đặt ra giới hạn về tốc độ. Chúng tôi vừa mới thực thi tiến trình. Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và diễn biến rất tốt", ông Trump nói với các phóng viên hồi tuần trước.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Afghanistan

Hiện trường vụ nổ ở Kabul, Afghanistan ngày 22/7. (Nguồn: IRNA/TTXVN).

Mới đây, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ đánh bom liều chết bất thành nhằm vào Phó Tổng thống Afghanistan - Abdul Rashid Dostum ở gần sân bay Kabul ngày 22/7 trên trang tin Amaq của chúng. Theo đó, kẻ đánh bom đã tự phát nổ thân mình tại một buổi lễ đón Phó Tổng thống Dostum. Vụ việc khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Người phát ngôn của ông Dostum cho biết ông này không bị thương do di chuyển trên xe bọc thép.

Israel lại không kích vào lãnh thổ Syria

 

Ngày 22/7, hãng thông tấn Syria - SANA dẫn nguồn tin quân sự cho biết tiêm kích Israel đã tấn công vào các mục tiêu ở thị trấn Masyaf, miền Tây nước này. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tel Aviv sơ tán 800 nhân viên tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng và gia đình. SANA khẳng định: “Đây là hành động nhằm che đậy sự sụp đổ của các nhóm khủng bố ở Daraa và Quneitra". 

Ngoài ra, truyền thông Lebanon cũng cho biết máy bay Israel đã phóng nhiều tên lửa từ không phận nước này, nhằm vào một cơ sở khoa học của Syria. Trong khi đó, Damascus cho biết mục tiêu là một căn cứ quân sự. Hiện Israel chưa bình luận gì về thông tin này. 

Quốc hội Cuba phê chuẩn Dự thảo Hiến pháp mới

Quang cảnh cuộc họp Quốc hội Cuba. (Nguồn: radio.uchile.cl)

Theo TTXVN, ngày 22/7, Quốc hội Cuba đã phê chuẩn Dự thảo Hiến pháp mới với sự đồng thuận tuyệt đối sau 2 ngày thảo luận trong phiên họp thường kỳ đầu tiên nhiệm kỳ khóa IX. Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba duy trì đặc điểm xã hội chủ nghĩa và đưa ra những thay đổi trong cơ cấu Nhà nước Cuba, trong đó bao gồm việc thành lập các vị trí của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước và Thủ tướng, thay thế cho Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Iraq từ chối cho Mỹ mở căn cứ quân sự trên lãnh thổ

 

Ông Haidar Mansour Hadi. Ảnh: Getty.

Hãng tin TASS dẫn lời Đại sứ Iraq tại Nga - Haidar Mansour Hadi ngày 21/7 tuyên bố rằng Iraq sẽ không cho Mỹ bố trí căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước này. Đại sứ Hadi khẳng định chính quyền Iraq coi chủ quyền là ưu tiên cao nhất và sẽ từ chối nếu Mỹ công bố kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại nước này.

"Baghdad sẽ không bao giờ chấp nhận cho Washington bố trí căn cứ quân sự trên lãnh thổ Iraq. Tôi không biết về kế hoạch triển khai lực lượng dài hạn của Mỹ tại Iraq. Tôi tin rằng thông tin này không chính xác, do Washington đã rút quân từ năm 2011 và binh sĩ Mỹ đóng tại Iraq hiện nay chỉ đóng vai trò cố vấn", ông Hadi nói. 

Quân đội Syria chiếm pháo đài phiến quân, chính thức kiểm soát hoàn toàn Nawa

Hôm 22/7, lực lượng Syria đã chính thức kiểm soát hoàn toàn thành phố Nawa tại Nam Syria sau khi phiến quân rời đi theo thỏa thuận sơ tán với chính phủ Syria. (CHI TIẾT)

Nga ngăn chặn 2 cuộc không kích vào căn cứ quân sự tại Syria

 

Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS dẫn nguồn từ đại diện lực lượng Nga tại Syria cho biết, Sáng ngày 22/7, không quân Nga đã diêu diệt một máy bay không người lái (UAV) ở phía Tây Bắc căn cứ Hmeymim. Đêm 21/7, lực lượng phòng không Nga cũng đã bắn hạ một bay cỡ nhỏ không xác định tiếp cận căn cứ này. 

Bị quân đội Syria đánh bạt vía, 4 thủ lĩnh khủng bố khét tiếng tháo chạy khỏi Quneitra

4 thủ lĩnh quân sự khét tiếng của các nhóm khủng bố đã tháo chạy khỏi chiến trường thuộc phía Tây Nam tỉnh Quneitra về phía lãnh thổ do Palestine chiếm đóng khi quân đội Syria tăng tốc tiến công ở Dara'a và Quneitra. (CHI TIẾT)

Israel dọa tấn công mạnh gấp 7 lần vào Hamas

 Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu.

Theo Sputnik, ngày 22/7, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu tuyên bố, cuối tuần trước quân đội nước này đã “giáng một đòn nặng nề” vào Hamas và “nếu cần thiết, Israel sẽ phát động một cuộc tấn công bổ sung mạnh gấp 7 lần trước đó".  Tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh Israel cáo buộc nhiều người Palestine tiếp tục xâm nhập biên giới nước này từ Dải Gaza, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được Tel Aviv và Hamas thống nhất trước đó vài giờ.

 

1.500 tên khủng bố rút lui, quân đội Syria kiểm soát 70% tỉnh Quneitra

Các đơn vị quân đội Syria đã kiểm soát gần 70% diện tích tỉnh Quneitra thuộc phía Tây Nam quốc gia sau khi tổng cộng 1.500 tay súng khủng bố rút khỏi khu vực này trong ngày 22/7. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo