Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ, Al-Nusra "đứng sau" vụ tấn công hóa học ở Syria?

Một nhà phân tích chính trị của Syria đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Mặt trận Al-Nusra phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hóa học tại tỉnh Idlib của Syria.

Fars News ngày 11/4 dẫn lời Manif Hamidoush, nhà phân tích chính trị Syria cho biết "Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra hiện nay đã rơi vào bế tắc nghiêm trọng trước những chiến thắng liên tiếp của quân đội Syria, họ đã "chọn kịch bản" tấn công hóa học thị trấn Khan Sheikhoun để đổ trách nhiệm cho chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad nhằm lấy lại uy tín của họ.

Trẻ em Syria cấp cứu sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idilb.

Những tiến bộ và chiến thắng của quân đội Syria đã tạo ra sự hoảng sợ và lo lắng giữa các nhóm khủng bố và những người ủng hộ họ, ông Hamidoush nói rằng với vụ tấn công hóa học, họ muốn gây áp lực cho Nga và Iran thay đổi quan điểm ủng hộ Tổng thống Assad ở Syria.

Trước đó, phe đối lập Syria tuyên bố các lực lượng trung thành với Assad đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Khan Sheikhoun của tỉnh Idilb, giết chết gần 80 người và làm bị thương 200 người khác.

Assad bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định chính phủ của ông không sở hữu bất kỳ loại vũ khí hoá học sau khi đồng ý phá huỷ kho vũ khí hóa học vào năm 2013. Iran và nhiều nước khác đã kêu gọi thành lập một ủy ban tìm hiểu thực tế vô tư để kiểm soát các cuộc tấn công hóa học và tìm ra những thủ phạm đằng sau vụ tấn công man rợ này.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lên tiếng kêu gọi Mỹ tiếp tục tấn công mạnh vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad như vụ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria ngày 7/4.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Fars News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo