Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ "tiếp tục nã tên lửa tấn công Syria"

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ tiếp tục tấn công mạnh vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad như vụ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria ngày 6/4.

Die Zeit ngày 10/4 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lên tiếng kêu gọi Mỹ tiếp tục tấn công mạnh vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad như vụ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria ngày 6/4 và coi vụ oanh kích của Mỹ là sự kiện độc nhất và "có động tác mạnh mẽ".

Mỹ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria

Ngoại trưởng Cavusoglu còn cho hay lý tưởng nhất là kết thúc cuộc nội chiến bằng phương tiện chính trị như tạo lập một chính phủ lâm thời, đồng nghĩa với nó là đòi hỏi sự "ra đi của Assad" và can thiệp quân sự của Mỹ.

Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley không loại trừ việc tiếp diễn các đòn oanh kích tương tự. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố sắp ban hành biện pháp trừng phạt bổ sung chống Syria.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov gọi cuộc không kích của Mỹ chống lại lực lượng của Tổng thống Assad là "sự vi phạm trắng trợn" các quy định của luật pháp quốc tế, còn lãnh thụ tối cao Iran Hassan Rouhani tuyên bố cuộc không kích của Mỹ là sự ủng hộ cho bọn khủng bố ở Syria.

Trước đó, đêm 6/4 theo giờ địa phương, các tàu chiến của Mỹ đã bắn 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay quân sự Syria ở Ash Sha’irat, cách thành phố Homs khoảng 40km. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, vụ nã tên lửa hành trình nhằm trả đũa cuộc tấn công bị nghi là vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria hôm 4/4 mà Washington đổ trách nhiệm cho chính phủ Assad.

 

 

Nên đọc


theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo