Tin tức - Sự kiện

Thu phí ATM đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ

Đó là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Bùi Quang Tiên khi trao đổi với phóng viên về việc triển khai Thông tư số 35/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/3 tới.
Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc thu phí dịch vụ thẻ nói chung, phí rút tiền từ máy rút tiền tự động (ATM) nói riêng chỉ là một trong các biện pháp giúp các ngân hàng thương mại (NHTM) có thêm động lực đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, duy trì và cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ.
 
Ðể tăng cường trách nhiệm của các NHTM  trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với việc áp dụng quy định mới về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa theo Thông tư số 35, NHNN đã đồng thời ban hành Thông tư số 36 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của máy ATM, trong đó quy định khá cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật  đối với ATM. Ngoài ra, NHNN cũng giao cho các đơn vị chức năng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các ngân hàng thương mại.
 
Bởi vậy, song song với việc ban hành quy định về việc thu phí, NHNN cũng đã ban hành quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của ATM. Quy định tiêu chuẩn kỹ thuật  đối với ATM như: có camera, thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ...
Về việc quy định thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, theo ông Bùi Quang Tiên là nhằm dung hòa lợi ích giữa khách hàng với ngân hàng, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ.
 
Ông Bùi Quang Tiên cũng cho rằng không thể khẳng định 100% là sẽ không còn hiện tượng xếp hàng chờ rút tiền hoặc ATM bị trục trặc, vì chất lượng dịch vụ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của bản thân ngân hàng mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác như: chất lượng các dịch vụ tiện ích bổ trợ cho dịch vụ thẻ như điện, viễn thông và áp lực giao dịch rút tiền dồn vào thời điểm trả lương, dịp lễ, tết,...  Về vấn đề này, NHNN cũng đã yêu cầu phải khắc phục nhanh các sự cố, nếu ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ phải báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và thông báo rộng rãi cho khách hàng; đảm bảo thời gian ATM hết tiền không quá 4 giờ nếu trong ngày làm việc và 1 ngày nếu vào ngày nghỉ; phải duy trì bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/7...
 
Hệ thống máy ATM đã có mặt 15 năm nay, như các sản phẩm dịch vụ khác, ban đầu các ngân hàng khuyến mãi, không thu phí, về sau thu phí để bù đắp số tiền đầu tư.
 
Giai đoạn trước đây, khi các ngân hàng đặt vấn đề thu phí, NHNN cũng đã cân nhắc và chưa cho phép. Đến thời điểm thích hợp, NHNN mới cho phép thu các loại phí, các loại phí này quy định hiện hành về ngân hàng đồng thời NHNN cũng tăng cường yêu cầu giám sát chất lượng.
 
Ông Tiên khẳng định trong cơ chế thị trường, bản thân các ngân hàng cũng phải tự nâng cao chất lượng dịch vụ. Một khi các khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ, uy tín và hình ảnh của ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng, bản thân các ngân hàng cũng sẽ bị khách hàng quay lưng...
 
 
 
 
Minh Trí (Theo VGPNews)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo