Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị WEF Đông Á 2013

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2013 ((WEF Đông Á 2013), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là xây dựng một nền kinh tế thị trường năng động, cạnh tranh.

(vov) Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2013 đã chính thức khai mạc chiều 6/6 tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar với sự tham dự của hơn 900 đại biểu là lãnh đạo các Chính phủ, các tập đoàn kinh tế lớn, các tổ chức quốc tế và tổ chức xã hội đến từ 55 nước trên thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Diễn đàn kinh tế thế giới uy tín này.

Với chủ đề “Sự chuyển đổi can đảm hướng tới hội nhập và phát triển bền vững”, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab trong bài dẫn đề nhấn mạnh: Chúng ta không còn thời gian để quan ngại, không còn thời gian để nghi ngờ mà tập trung cùng nhau xây dựng tương lai trên con đường hội nhập và phát triển.

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, diễn đàn năm nay đặt trọng tâm vào hội nhập khu vực và chuyển đổi là lựa chọn phù hợp và rất đúng thời điểm. Đó là sự gắn kết chặt chẽ giữa hai quá trình này và sự cấp thiết phải có những bước đi mạnh mẽ để giúp mỗi quốc gia và cả khu vực vượt qua khó khăn, thách thức.

Khu vực Đông Á đang phát triển năng động, là nơi tập trung những nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhiều nền kinh tế mới nổi với xu thế chủ đạo là hợp tác liên kết đa tầng nấc, đa lĩnh vực, cùng phát triển, cùng có lợi. Thủ tướng nêu rõ đây là cơ hội lớn nhưng cũng đòi hỏi các quốc gia phải nỗ lực đổi mới, tự hoàn thiện và thích ứng với môi trường hội nhập, cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ: “Trong thời đại toàn cầu hoá, cùng với các nỗ lực ở cấp độ quốc gia, điều kiện đủ để các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, đạt được mục tiêu tăng trưởng, xoá đói giảm nghèo và trở thành một nước công nghiệp hiện đại là một môi trường quốc tế hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế; tự do lưu thông thương mại và đầu tư thông qua liên kết kinh tế; và hợp tác tin cậy, hiệu quả giữa các quốc gia trong giải quyết các thách thức chung của khu vực và thế giới. Vì vậy, tiến trình hội nhập quốc tế đang được thúc đẩy mạnh mẽ tại Đông Á nói chung và ASEAN nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”.

Cùng với lời khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để cùng với Myanmar và các nước thành viên khác, tăng cường hợp tác, liên kết, kết nối trên các lĩnh vực để cùng có lợi, cùng phát triển, đóng góp thiết thực vào quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh một cấu phần không thể thiếu của quá trình toàn cầu hóa, đó là nỗ lực tăng cường hợp tác, kết nối và liên kết kinh tế giữa các nước lục địa ASEAN hay khu vực Mekong, nhất là việc hình thành các hành lang kinh tế xuyên quốc gia, gắn kết giữa khu vực Nam Á, Trung Á với Đông Á, giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Đây là yếu tố quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào có tham vọng mở rộng thị trường cũng khó có thể bỏ qua.

“Tôi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào những dự án phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương dọc tuyến hành lang vì lợi ích của doanh nghiệp, của cộng đồng và của cả khu vực. Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại cùng doanh nghiệp để tiếp tục cải thiện và tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và bảo đảm lợi ích của tất cả các bên. Tôi đề nghị các quốc gia dọc hành lang và các đối tác phát triển tăng cường hơn nữa sự hợp tác nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc và thúc đẩy sự phát triển của các tuyến hành lang” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ.

Với cách tiếp cận mới, sự sáng tạo và tư duy đột phá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ kỳ vọng, Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á lần này sẽ đưa ra nhiều ý tưởng, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững và đều khắp của khu vực.

 

Thành Chung

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo