Tin tức - Sự kiện

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư ASEAN-EU

Trọng tâm hợp tác ASEAN-EU trong năm 2013 là thúc đẩy đầu tư, là một trong những ưu tiên quan trọng được 10 Bộ trưởng các nước ASEAN và Cao ủy Thương mại EU Karel DeGucht khẳng định tại Hội nghị tham vấn AEM-EU lần thứ 12 diễn ra chiều 8/3 tại Hà Nội.
Khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư ASEAN-EU, Hội nghị đã thông qua Chương trình hợp tác về thương mại và đầu tư ASEAN-EU giai đoạn 2013-2014. 
 
Theo đó, bên cạnh việc thống nhất trao đổi các chính sách mới nhất về đầu tư, hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường các hoạt động có tính chất định kỳ như đối thoại, tham vấn và các hoạt động hợp tác, hỗ trợ cho ASEAN nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai khối, đồng thời hỗ trợ hội nhập sâu, rộng hơn trong khu vực ASEAN và giữa ASEAN với EU. 
 
Trao đổi quan điểm về sự phát triển của mỗi khu vực, các bên cũng khẳng định hợp tác thương mại và đầu tư giữa ASEAN và EU đang tiếp tục mở rộng bất chấp một số khó khăn của kinh tế thế giới. Các Bộ trưởng cũng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế liên quan đến tiến trình hội nhập kinh tế trong khu vực ASEAN và EU; ghi nhận những kết quả quan trọng đạt được trong tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa EU với một số nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. 
 
Thay mặt nước chủ nhà, đồng thời là nước điều phối hợp tác kinh tế ASEAN-EU trong ASEAN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã thông báo tình hình triển khai các chương trình, sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai khu vực trong thời gian qua.
 
Theo đó, ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả của EU trong việc thúc đẩy thực hiện các chương trình hợp tác kinh tế khác nhau của ASEAN-EU như: Hỗ trợ hội nhập kinh tế ASEAN, xây dựng năng lực thể chế, thu thập số liệu thống kê, nâng cao năng lực đàm phán hiệp định thương mại tự do của ASEAN, quyền sở hữu trí tuệ và vận chuyển hàng không. 
 
ASEAN cũng hoan nghênh dự án Hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN từ EU (ARISE) đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện lộ trình tiến tới Cộng đồng kinh tế chung ASEAN vào năm 2015 thông qua việc tăng cường năng lực của từng nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. 
 
Chiều 9/3, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Cao ủy Thương mại EU và khoảng 700 doanh nghiệp đến từ các nước ASEAN-EU sẽ có buổi tham vấn quan trọng nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách trong khu vực và cộng đồng doanh nghiệp trao đổi các vấn đề liên ngành, chia sẻ các kinh nghiệm, thông tin về hoạt động kinh doanh nhằm thúc đẩy hơn nữa tiềm năng thương mại, đầu tư giữa hai khu vực.
 
Cũng trong ngày 8/3, tại Hà Nội, trong khuôn khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN- EU, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp - Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư giữa ASEAN và EU nhằm giới thiệu những điểm đầu tư mới nổi trong khối ASEAN cũng như các lĩnh vực kinh tế có thế mạnh trong khu vực và các ngành có tiềm năng hợp tác giữa ASEAN và EU. 
 
Tại cuộc gặp, ông Alain Cany, đồng Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam cho biết: ASEAN và EU là hai khu vực có tầm quan trọng trong đời sống kinh tế quốc tế và đang ngày càng khẳng định thực lực, vai trò của mình. Hai bên đang nỗ lực và chủ động chuẩn bị các điều kiện để thúc đẩy hợp tác, trở thành đối tác quan trọng của nhau cũng như nâng tầm quan hệ trong thời gian tới. 
 
Phát biểu của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, đây là dịp để cộng đồng doanh nghiệp, nhất là từng đơn vị tìm kiếm cơ hội, đối tác đầu tư để hiện thực hóa những dự định, dự án phát triển kinh doanh của mình. ASEAN được đánh giá là khu vực kinh tế năng động, với tốc độ tăng trưởng bình quân 5,5%/năm, đồng thời đóng vai trò ngày càng tăng trên thị trường thế giới. Hai khu vực đang nỗ lực xích lại gần nhau, nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế theo hướng toàn diện, khai thác tối đa tiềm năng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng bền vững của mỗi bên và từng nước thành viên.
 
Đặc biệt, giới doanh nghiệp đang sẵn sàng cho phát triển trên nhiều lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu như: da giày, nông thủy sản, phát triển nguồn nhân lực, năng lượng sạch và hạ tầng. ASEAN hiện được nhận định là khu vực năng động, có mức độ tích lũy vốn khá nhanh và sức mua của dân chúng ngày càng cải thiện./. 
 
 
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo