Tin tức - Sự kiện

Thương vụ M&A truyền thông đầu tiên năm Ất Mùi

Sáng 3/3/2015, tại TP.HCM, Dentsu Aegis Network (Nhật Bản) đã chính thức công bố hoàn tất việc sáp nhập đơn vị cung cấp dịch vụ tổng thể về tiếp thị số Công ty TNHH Tư vấn Ngọc Lục Bảo (Emerald) trở thành một thành viên của Isobar, tập đoàn tiếp thị số toàn cầu thuộc mạng lưới Dentsu Aegis Network.

 

Đây được xem là thương vụ sáp nhập lớn đầu tiên trong năm 2015 của lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ công bố, ông Aoki Toshinori, Giám đốc điều hành mạng lưới Dentsu Aegis Network tại Việt Nam cho biết, việc sáp nhập sẽ tăng nhân sự của Dentsu Aegis Network tại Việt Nam từ 162 lên 242 nhân viên và đây là bước khởi đầu cho kế hoạch mở rộng thị trường tiếp thị số của Isobar tại Việt Nam với mục tiêu duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam và mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.

Giá trị thương vụ và hạn mức sở hữu của Dentsu Aegis Network không được tiết lộ, tuy nhiên theo ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó giám đốc Emerald, Dentsu Aegis Network sẽ nắm cổ phần chi phối trong Emerald và sẽ đổi tên thành Emerald Linked by Isobar.

Cuộc “hợp hôn” giữa Emerald với Dentsu Aegis Network không phải là thương vụ đầu tiên trong lĩnh vực truyền thông, nhưng lại là thương vụ giá trị lớn đầu tiên của lĩnh vực này trong năm Ất Mùi. Bên cạnh các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) khá “ầm ĩ” trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dịch vụ trong thời gian qua, những thương vụ M&A trong lĩnh vực truyền thông khá rầm rộ nhưng lại ít được người trong cuộc chia sẻ, có thể kể qua một vài thương vụ như T&A về với Oglivy; AVC về Edelman; Biz Silutions về Tequila…

Đánh giá về những thương vụ này, ông Nguyễn Trung Thẳng, Tổng giám đốc Maso - chuyên gia trong lĩnh vực M&A cho biết, các thương vụ trong lĩnh vực truyền thông khác các lĩnh vực khác ở chỗ giá trị không lớn vì tài sản lớn nhất của các công ty truyền thông đa phần là thương hiệu, nhân lực và dữ liệu khách hàng do công ty đó sở hữu. Do vậy, các công ty nước ngoài tiến hành M&A với công ty truyền thông Việt Nam chủ yếu phục vụ mục tiêu chiếm lĩnh thị trường là chính.

Cùng chia sẻ quan điểm này, một chuyên gia truyền thông cho biết, Isobar là một thương hiệu lớn của Dentsu chuyên về lĩnh vực Digital nhưng lại là tên mới tại Việt Nam. Thông thường khi tiến hành sáp nhập tại các nước, Isobar sẽ đổi tên doanh nghiệp theo công thức “Isobar + Quốc gia Isobar thực hiện thương vụ”. Như vậy theo công thức này, Emerald sẽ phải đổi tên thành Isobar Việt Nam. Tuy nhiên, vì là thương hiệu hoàn toàn mới tại Việt Nam và để dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng tại thị trường này, Isobar đã thực hiện M&A với Emerald và chỉ thay đổi một chút về thương hiệu mới của công ty sẽ là “Emerald – Linked by Isobar”.

Về định hướng hoạt động của Emerald-Linked by Isobar hậu M&A, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành chia sẻ, Emerald – Linked by Isobar sẽ tiếp tục hành trình dẫn đầu thị trường tiếp thị điện tử với dịch vụ trọn gói theo chuẩn toàn cầu theo mô hình “truyền thông tích hợp 360o” (integrated marketing communications) lấy mảng điện tử làm lõi.

Emerlad vừa được thành lập từ năm 2009 bởi hai thành viên là Thi Anh Đào (Denise Thi) và Nguyễn Khoa Hồng Thành. Năm 2012, Emerald đã cán mốc doanh thu 1 triệu USD và trước M&A, Emerald đã phát triển một đội ngũ hơn 80 chuyên gia tiếp thị số, phục vụ nhiều thương hiệu quốc tế và trong nước như Adidas; Air France; BMW; Co.opmart; Heineken; KAO; Kaspersky Lab; Samsung…

Emerald là đối tác chính thức của Isobar tại Việt Nam từ năm 2012. Dentsu hiện là tập đoàn quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam đứng đầu trong bảng xếp hạng R3 New Business năm 2014 và đại lý truyền thông của nhiều thương hiệu lớn như Adidas; Coca Cola; General Motor; Google; P&G; Air Asia.

Đầu tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo