Tin tức - Sự kiện

Cần Thơ: Giải bài toán việc làm khi người dân trở về quê mưu sinh

DNVN - Nhiều người dân từ các tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh... về Cần Thơ tránh dịch mong muốn sớm tìm được việc làm để trang trải cuộc sống.

Cần Thơ nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 24/9 / Ngày đầu TP Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 15, đường phố vắng vẻ

Mong có việc để trang trải cuộc sống

Đã gần 10 ngày nay, số người từ các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ đổ về quê tránh dịch ngày càng tăng lên. Họ là những người gặp điều kiện khó khăn phải rời quê hương mong muốn tìm một công việc ổn định để nuôi sống bản thân. Thế nhưng, dịch bệnh lại bất ngờ bùng phát, hơn 3 tháng nay họ phải trụ lại nhà trọ trong tình trạng thất nghiệp, bị ngừng việc. Tiền trọ, tiền điện nước, tiền sinh hoạt, ăn uống... cứ đến dồn dập làm cho kinh tế của họ ngày càng kiệt quệ. Cũng chính vì nỗi lo cho những khó khăn ấy đã thôi thúc họ phải quyết tâm trở về quê hương.

Cuộc sống quá khó khăn, nhiều người quyết định trở về quê.

Cuộc sống quá khó khăn, nhiều người quyết định trở về quê.

Sau nhiều năm rời quê lên Bình Dương làm công nhân cho một công ty gỗ, chị Nguyễn Thị Kim Ba (42 tuổi) và chồng đã trở về Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) tránh dịch. Chị tâm sự, dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến cuộc sống của người tha hương như chị lâm vào cảnh khó khăn, túng quẫn.

“Mấy tháng nay, cả 2 vợ chồng tôi đều bị mất việc, không có thu nhập nhưng mỗi tháng lại phải chi 1.5 triệu tiền trọ, rồi tiền ăn uống sinh hoạt. Tôi phải tiết kiệm lắm để có thể trụ lại Bình Dương đến thời điểm này và giờ trong túi vợ chồng tôi chỉ còn đúng 100.000 đồng để đổ xăng chạy về”, chị Kim Ba nói. Vẫn biết ở Cần Thơ hiện giờ để tìm được công việc làm cũng khó khăn hơn Bình Dương rất nhiều, nhưng giờ trở về, cả 2 vợ chồng chỉ mong muốn được tạo cơ hội làm việc trên chính quê hương của mình.

Anh Lý Hải (37 tuổi) là một công nhân làm việc tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), đi làm chưa được bao lâu thì phải nghỉ việc vì dịch COVID-19. Anh Hải cho biết, “Giờ tôi chỉ còn vài chục nghìn đồng trong người. Lúc chuẩn bị về tôi còn không đủ tiền để đóng tiền trọ. May là chủ trọ cũng hiểu tình cảnh nên thông cảm cho tôi. Giờ tôi không còn cách nào khác, phải về quê cách ly 14 ngày rồi sau đó tính tiếp”.

Họ mong muốn tìm được việc làm ở quê để trước mắt ổn định cuộc sống.

Người lao động mong muốn tìm được việc làm ở quê để sớm ổn định cuộc sống.

Còn vợ chồng cô Tô Thị Ngọc Trinh quê Bình Thủy, TP Cần Thơ cũng gặp khó khăn trong nhiều tháng qua, vì thất nghiệp do COVID-19.

Theo cô Trinh, vợ chồng cô lên Bình Dương buôn bán hàng rong nhiều năm qua. Nếu không xảy ra dịch bệnh thì cuộc sống hai vợ chồng cũng tạm ổn “làm ngày nào, sống ngày đó”. Nhưng mấy tháng nay Bình Dương thực hiện Chỉ thị 16, vợ chồng cô thất nghiệp. Và đến giờ Bình Dương được nới lỏng, người dân lại về quê hết, không buôn bán được nên bắt buộc cô phải trở về. “Giờ tôi cũng không muốn trở lại Bình Dương, chỉ muốn ở nhà tìm đại việc nào đó để làm kiếm sống qua ngày”, cô Trinh bộc bạch.

Kết nối cung và cầu trên thị trường lao động

Theo UBND TP Cần Thơ, từ ngày 1- 8/10, số người trở về từ các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ là 9.458 người. Trong đó, có 6.589 người đang trong độ tuổi lao động.

Ông Trần Việt Trường- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, việc tạo công ăn việc làm cho người dân thành phố nói chung và người dân tự phát về từ các tỉnh, thành sau giãn cách xã hội được thành phố rất quan tâm. Để chuẩn bị cho các công tác này, UBND TP Cần Thơ đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và các địa phương thống kê nắm lại nguồn lao động hiện có, để xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm và sẵn sàng cung ứng lao động cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Đồng thời, để có giải pháp kịp thời cung ứng lao động, ổn định thị trường lao động, từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất cho các thành phần kinh tế của TP Cần Thơ trong thời gian tới, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố triển khai khảo sát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn. “Trước mắt đã kết nối được thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp lớn như công ty Tae kwang, Vinatex, các doanh nghiệp dệt may… Những doanh nghiệp này có nhu cầu sử dụng lao động gần 10.000 người ngay sau khi được phép trở lại sản xuất”, ông Trường nói.

Trước tình hình đời sống của người dân hồi hương gặp nhiều khó khăn khi chưa có công việc làm để tự ổn định cuộc sống, TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ trước mắt cho người dân. Cụ thể, hỗ trợ 15kg gạo/người với nguồn dự trữ Nhà nước và nguồn vận động xã hội hóa. Hỗ trợ 500.000đ/người theo Quyết định số 2362/QĐ-UBND ngày 28/9/2021 của UBND thành phố về việc hỗ trợ khẩn cấp đối với người dân thiếu đói, thiếu lương thực, thực phẩm và gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn.

Kim Cương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm