Tin tức - Sự kiện

Chờ hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Hiện các địa phương chờ hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ theo quy định của Luật Đất đai mới.

Lộc Trời cam kết tối ưu lợi ích cho nông dân / Nghiên cứu dùng số kinh phí còn lại của Quỹ Vaccine phòng COVID-19 cho phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngay từ đầu năm,thị trường bất động sảnđã chứng kiến một sự kiện rất quan trọng đó là Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức được thông qua. Một thay đổi quan trọng trong luật mới là vấn đề cấpsổ đỏcho đất không giấy tờ.

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014, mà nay được UBND cấp xã, nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi chung là sổ đỏ). Đây là nội dung được rất nhiều địa phương và người dân quan tâm, liên quan tới quyền lợi của nhiều gia đình. Theo ghi nhận, các địa phương hiện đang chờ đợi các văn bản hướng dẫn cụ thể thể dưới luật.

Chờ hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ - Ảnh 1.

Hiên các địa phương chờ hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ theo quy định của Luật Đất đai mới. Ảnh minh họa.

Tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, việc cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn đạt trên 90%. Quá trình thực hiện vẫn còn một số trường hợp gặp khó khăn khi thiết lập hồ sơ, đặc biệt là đối với người dân thiếu giấy tờ về đất đai các thời kỳ.

Để đảm bảo tính khách quan trong việc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ, thửa đất phải được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là hiện không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai. Mỗi nhóm sẽ có quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức, TP Hà Nội cho biết: "Luật cũng đã có hướng mở, khi các hộ gia đình, cá nhân chỉ cần bản sao và được xác nhận của UBND xã là đất sử dụng ổn định thì chúng ta vẫn có hướng để tháo gỡ về cấp giấy cho công dân. Đối với các trường hợp rao bán trái thẩm quyền cũng như là đất thổ cư như chúng tôi thường quen thường gọi là đất thổ cư ông cha để lại thì cũng đã phân định rõ hơn cho từng giai đoạn trước 1980, từ 1980 1993 và 1993 đến nay thì chúng ta cũng có hướng mở hơn là sẽ cấp được những trường hợp mà giao không đúng thẩm quyền".

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, để thuận lợi cho người dân trong cấp sổ đỏ, phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức thực hiện và ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng như sự sát sao, trách nhiệm của chính quyền địa phương. Các chính sách dưới luật, với các hướng dẫn cụ thể hiện đang được Bộ hoàn thiện và sớm ban hành.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm