Tin tức - Sự kiện

Có tình trạng núp bóng hướng dẫn dân tách sổ đỏ để trục lợi?

Lên xã hỏi thủ tục, lãnh đạo xã lại giới thiệu gặp một đơn vị khác tư vấn ngay tại trụ sở UBND xã để làm dịch vụ ngoài. Đây là câu chuyện thực tế tại tỉnh Tuyên Quang.

Đà Nẵng: Nghiên cứu giải pháp quản lý, sử dụng vỉa hè đáp ứng nhiều mục đích / Sạt lở đất tại dự án mở rộng đèo Prenn Đà Lạt, 2 người thương vong

Những năm gần đây, các bộ, ngành và địa phương đã thực hiệncải cách hành chínhđồng bộ và hiệu quả nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng gây khó dễ cho người dân khi làm thủ tục hành chính vẫn còn, tệ hơn nữa là có công chức núp bóng hướng dẫn dân để trục lợi.

Tách sổ đỏ là một thủ tục đơn giản trong các thủ tục về đất đai nhưng với gia đình ông Bùi Mạnh Hùng lại không dễ chút nào. Khu đất gia đình ông ở nơi khá xa thuộc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Do tuổi đã cao nên ông muốn tách sổ để thừa kế lại cho các con. Nhưng khi gia đình ông lên xã hỏi thủ tục, một lãnh đạo xã lại giới thiệu gặp một đơn vị khác tư vấn ngay tại trụ sở UBND xã để làm dịch vụ ngoài.

Công chức núp bóng hướng dẫn dân tách sổ đỏ để trục lợi? - Ảnh 1.

Nhóm người tư vấn thủ tục hành chính cho người dân này hoá ra lại là một công ty bất động sản. Khi người dân tìm đến đây sau lần gặp ở xã, sự thật dần được hé lộ. Theo nhân viên của công ty, họ có mối quan hệ rất khăng khít với anh Kết là cán bộ địa chính và anh Trường là Chủ tịch xã.

Sau khi được nhân viên Công ty CP Đầu tư kinh doanh và bất động sản Sơn Hà tư vấn, chi phí để tách 3 sổ đỏ sẽ là 76 triệu đồng. Về phía lãnh đạo xã Tam Đa, khi người dân tỏ ra thắc mắc về tính hợp pháp của công ty này trong việclàm sổ đỏ,ông Chủ tịch xã trấn an rằng, công ty bất động sản là từ huyện giới thiệu về và đang làm cho nhiều xã khác.

Ông Chủ tịch xã còn khẳng định thêm với người dân rằng, nếu người dân tự đi làm thủ tục thì 1 năm rưỡi nữa cũng chưa xong. Bất ngờ hơn là ông cho rằng việc đơn vị dịch vụ đưa ra mức phí 76 triệu đồng để tách sổ như vậy là hợp lý.

Nếu các thủ tục hành chính được cơ quan có thẩm quyền thực hiện cho người dân thì những thủ tục gia hạn, khai nhận di sản thừa kế, tách sổ đỏ… có tổng chi phí theo quy định chỉ khoảng vài triệu đồng, tuỳ theo giá trị tài sản. Việc giới thiệu đơn vị dịch vụ ngoài ngay tại xã là câu hỏi đặt ra về sự bắt tay có tổ chức của các cá nhân khi làm thủ tục hành chính cho người dân.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm