Tin tức - Sự kiện

Công khai kế hoạch sử dụng đất: Hầu hết thiếu thuyết minh và bản đồ liên quan

DNVN- Theo rà soát mới nhất của Trung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữ (CEPEW) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), hầu hết các cơ quan có cung cấp thông tin chỉ gửi quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất mà không công khai các tài liệu còn lại.

Kiểm tra đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương / Đà Nẵng: Cảnh báo “tiền mất tật mang” từ dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất

UNDP và CEPEW vừa đưa ra kết quả rà soát việc công khai thông tin về kế hoạch sử dụng đất ở cấp huyện và bảng giá đất ở cấp tỉnh.

Quá trình rà soát diễn ra từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, tại 63 tỉnh, thành phố và 704 quận, huyện, thị xã trên toàn quốc cho thấy: Trên trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước ở địa phương mới chỉ có 27/63 tỉnh, thành phố đăng tải bảng giá đất cấp tỉnh; 337 đơn vị huyện/704 đơn vị huyện được khảo sát công bố công khai kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, việc đăng tải thông tin của các cơ quan nhà nước thiếu đồng bộ, các tài liệu đính kèm thông báo công khai kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thường được đăng rải rác ở một số chuyên mục khác nhau trên các trang thông tin điện tử này làm cho người dân khó khăn trong tìm kiếm thông tin một cách đầy đủ.

Công khai kế hoạch sử dụng đất còn thiếu đồng bộ.

Tổng hợp chung cho thấy, chỉ có 17% cơ quan đăng tải đầy đủ kế hoạch sử dụng đất theo hướng đăng tải cả bốn loại tài liệu gồm: Thông báo công khai kế hoạch sử dụng đất, quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, báo cáo thuyết minh và bản đồ kế hoạch sử dụng đất; hoặc đăng tải ba loại tài liệu quan trọng nhất ngoại trừ thông báo công khai kế hoạch sử dụng đất.

Cụ thể, có 75 cơ quan đăng tải cả bốn loại tài liệu (chiếm 10,7%); 44 cơ quan đăng tải quyết định phê duyệt, báo cáo thuyết minh và bản đồ kế hoạch (chiếm 6,3%); 47 cơ quan đăng tải quyết định và bản đồ (chiếm 6,7%); 21 cơ quan đăng tải quyết định và báo cáo (3%); và 14 cơ quan đăng tải báo cáo và bản đồ (chiếm 2%).

Trong số các cơ quan đã công bố công khai hai loại thông tin trên, có nhiều cơ quan đăng tải bằng tệp nén ZIP nên gây khó khăn cho người sử dụng thông tin.

UNDP và CEPEW chỉ rõ việc công khai thông tin và cung cấp thông tin về bảng giá đất cấp tỉnh và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện theo yêu cầu của người dân được quy định trong Luật Đất đai năm 2013 và Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 cũng như các nghị định, thông tư liên quan đến hai luật này như Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, Thông tư số 29/2014/TT-BTNMT, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP và Thông tư số 46/2018/TT-BTC.

Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai, thông tin về thị trường quyền sử dụng đất và thông tin khác về đất đai là một trong các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai.

Bảng giá đất được UBND cấp tỉnh xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần và công bố công khai vào ngày 1/1 của năm đầu kỳ.

Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hoặc giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm