Tin tức - Sự kiện

Cục Hàng không lý giải việc hãng bay Việt khó xin slot bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có phản hồi trước phản ánh các hãng hàng không Việt gặp khó khi xin slot (giờ hạ, cất cánh) tại sân bay nước ngoài.

Nhiều dự án nguồn điện năng lượng tái tạo đề xuất xây dựng tại Đà Nẵng / Lâm Đồng: Tăng cường kiểm tra cơ sở dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, spa

Ảnh minh họa.

Hãng bay Việt mất slot tại Anh

Đối với việc mất slot bay tại London (Anh),Cục Hàng không Việt Namgiải thích, theo quy định của Hiệp định hàng không Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như Thỏa thuận về khai thác giữa nước, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác. Theo đó, các bên không hạn chế điểm đến và hãng hàng không mỗi bên chỉ định được phép khai thác với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều.

Trên cơ sở này, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai thác hai đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến London từ cuối năm 2011. Thời điểm lịch bay mùa hè 2019, Vietnam Airlines khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Trong khi đó, các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác các đường bay giữa hai nước.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines phải dừng hoạt động khai thác thường lệ các đường bay này và chỉ bắt đầu khai thác trở lại từ 1-2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow từ lịch bay mùa hè 2022.

Từ lịch bay mùa hè 2022, Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo tỷ lệ khai thác là 70% để có thể giữ slot lịch sử tại cảng hàng không.

 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, Vietnam Airlines khó duy trì được tỉ lệ này và có đề nghị Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản đến nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Trong năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam đã hai lần gửi thư và đã có buổi làm việc với nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Tuy nhiên, đề nghị này đã không được đáp ứng do Tổ chức điều phối của Vương quốc Anh là cơ quan độc lập, Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh không thể can thiệp vào hoạt động của cơ quan này.

Do Vietnam Airlines không duy trì được tỉ lệ trên và đã không giữ được slot lịch sử cho lịch bay mùa hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần). Hiện Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội-London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay TP Hồ Chí Minh - London Heathrow với các slot được cấp mới.

Từ đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng. Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc có đi, có lại đối với các hãng hàng không Vương quốc Anh trong việc xác nhận slot là không khả thi vì các hãng hàng này không khai thác đến Việt Nam.

 

Khó xin slot tại Trung Quốc

Đối với đường bay Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hoạt động khai thác đến nước này hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía Trung Quốc.

Vấn đề các hãng hàng không Việt Nam gặp phải là không duy trì được tỷ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong lịch bay mùa hè 2023 để có thể giữ slot lịch sử cho mùa Hè 2024.

Hiện 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ 9 thành phố của Trung Quốc đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tổng tần suất 93 chuyến khứ hồi/tuần.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và phía Trung Quốc đạt khoảng 38% khối lượng so với giai đoạn trước năm 2019.

 

Theo Cục Hàng không, các hãng bay Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên, các hãng chưa duy trì được tỷ lệ sử dụng slot trong lịch bay mùa hè này nên khó giữ slot cho mùa hè năm sau.

Để giải quyết vấn đề trên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần có sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải cũng như phía Trung Quốc về việc bảo lưu slot lịch sử.

Nhu cầu tăng tần suất bay tại Ấn Độ

Với nhu cầu tăng tần suất bay tại Ấn Độ, Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo quy định về tải cung ứng, các hãng Việt Nam đã khai thác hết 28 chuyến mỗi tuần, trong khi các hãng Ấn Độ mới 14 trên tổng số 28 chuyến được phép trên đường bay Việt Nam - Ấn Độ.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều có nhu cầu tăng tần suất khai thác trên các đường bay đến Ấn Độ và có kiến nghị dỡ bỏ hạn chế về tải cung ứng này.

 

Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất trên các đường bay đến 4 thành phố lớn nhưng nước này không có phản hồi. "Có thể do các hãng Ấn Độ chưa khai thác hết tải là nguyên nhân khiến nước bạn chưa xem xét đề nghị này", Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, cần thiết phải tiếp tục đề nghị phía Ấn Độ xem xét việc nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 04 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ. Nội dung này đã được Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm