Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Phân cấp quản lý quỹ đất trống gắn với trách nhiệm địa phương

DNVN - Tại Thông báo số 31/HĐND-VP về nội dung phiên họp thường kỳ tháng 10/2023, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP có giải pháp xử lý quỹ đất tái định cư, quỹ đất trống trên địa bàn; sơ kết việc thí điểm, từ đó đánh giá và tổ chức đấu giá cho thuê đối với các lô đất.

Đà Nẵng: Giải pháp nào để người dân không phải thấp thỏm lo lắng về các trận mưa 40 - 50mm/h? / Khảo sát nhu cầu để đưa Đà Nẵng thành điểm đến du lịch cưới

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội – HĐND TP Đà Nẵng cho biết, tại phiên họp thường kỳ tháng 10/2023 của Thường trực HĐND TP, các đại biểu đã phản ảnh quỹ đất tái định cư trên địa bàn còn khá lớn nhưng vẫn còn tình trạng thừa, thiếu quỹ đất tái định cư cục bộ. Tuy nhiên, hiện nay TP Đà Nẵng chưa xây dựng và ban hành hệ số chuyển đổi đất từ khu vực này đến khu vực khác để giải quyết nhu cầu tái định cư của nhân dân.

Thường trực HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu nghiên cứu, phân cấp quản lý, sử dụng các lô đất trống trên địa bàn gắn với trách nhiệm từng địa phương.

Thường trực HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu nghiên cứu, phân cấp quản lý, sử dụng các lô đất trống trên địa bàn gắn với trách nhiệm từng địa phương.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng các lô đất trống trong khu dân cư đã bỏ hoang nhiều năm gây ảnh hưởng đến công tác vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng các lô đất này tạm thời để làm bãi đậu xe, công viên vườn dạo là rất lớn nhưng TP Đà Nẵng vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Từ phản ánh nêu trên, tại Thông báo số 31/HĐND-VP, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP rà soát, công bố thông tin chi tiết danh mục quỹ đất hiện nay, nhất là quỹ đất còn lại trong khu dân cư; đồng thời có giải pháp xử lý phù hợp cho từng loại đất (đất không có chủ sở hữu, có chủ sở hữu nhưng không liên lạc được…).

Nghiên cứu, xây dựng phương án sử dụng tạm các lô đất trống trong khu dân cư để phục vụ các mục đích công cộng như bãi đỗ xe, công viên, vườn dạo… đáp ứng nhu cầu hiện nay của người dân trên địa bàn TP. Tránh gây tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định xác định hệ số mặt cắt đường khi người dân có nhu cầu chuyển địa điểm bố trí tái định cư (chuyển đổi từ lô đất tại đường mặt cắt khác nhau; chuyển đổi vị trí đất ở các quận, huyện) để sử dụng hiệu quả quỹ đất tái định cư hiện nay trên địa bàn TP.

Thường trực HĐND TP Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP khẩn trương hoàn thành việc triển khai thí điểm đấu giá cho thuê các khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, từ đó có đánh giá và có phương án đấu giá cho thuê phù hợp với các lô đất còn lại.

Đặc biệt, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu và triển khai thực hiện phân cấp việc quản lý quỹ đất hiện nay một cách phù hợp, để các địa phương chủ động trong việc quản lý, sử dụng các lô đất trống trên địa bàn gắn với trách nhiệm của từng địa phương.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm