Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Tập trung xử lý các 'điểm nghẽn' trong đầu tư công

DNVN - Dù rất nỗ lực, quyết tâm trong chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện nhưng kết quả giải ngân vốn đầu tư công của Đà Nẵng lũy kế đến ngày 31/10 ước mới gần 3.600 tỷ đồng, đạt 45,1% kế hoạch giao.

Đà Nẵng: Nhiều dự án có kế hoạch vốn lớn chưa triển khai được / Đà Nẵng: Thu ngân sách 10 tháng giảm

Nhiều công trình trọng điểm chậm tiến độ

Về tình hình triển khai một số công trình trọng điểm trên địa bàn, Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ QL 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) dài hơn 19km, khởi công năm 2018 với tổng vốn đầu tư gần 1.500 nhưng có rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng và năng lực của nhà thầu thi công, gây ảnh hưởng đến tiến độ.

Nhiều công trình trọng điểm chậm trễ tiến độ khiến giải ngân vốn đầu tư công của Đà Nẵng 10 tháng qua mới đạt 45% kế hoạch năm 2023.

Nhiều công trình trọng điểm chậm trễ tiến độ khiến giải ngân vốn đầu tư công của Đà Nẵng 10 tháng qua mới đạt 45% kế hoạch năm 2023.

Hiện nay dự án đã thay đổi nhà thầu thi công từ Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 sang Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn. BQL dự án và nhà thầu 3 lần/tuần họp giao ban để tháo gỡ các vấn đề phát sinh, tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành theo thời hạn đã được gia hạn mới nhất là ngày 31/12/2023. Tổng lũy kế khối lượng thực hiện từ khi khởi công đến hết tháng báo cáo của dự án ước đạt 738,6 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường Trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông Ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung bướu, đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến QL1A và đoạn nối đường Nguyễn An Ninh từ nút giao QL1A đến đường sắt) có tổng mức đầu tư ban đầu gần 693 tỉ đồng. Tuy nhiên do vướng mắc giải phóng mặt bằng, việc triển khai kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù, buộc phải nâng tổng mức đầu tư lên 996 tỷ đồng.

Mặc dù đã được ấn định mốc thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6/2023 nhưng dự án vẫn tiếp tục vướng mắc ở công tác giải phóng mặt bằng. Tổng khối lượng thực hiện của dự án từ khi khởi công đến nay ước đạt 472,5 tỷ đồng, mới bằng 47,3% tổng mức đầu tư.

Dự án Bệnh viện Đa khoa Hải Châu (giai đoạn 2) có kế hoạch vốn được giao trong năm 2023 là 45 tỷ đồng của gói thầu đầu tư bổ sung trang thiết bị y tế thông thường và chuyên dụng. Dự án được mở thầu đầu tháng 10/2023, nhưng giá thiết bị được duyệt chưa bảo đảm phù hợp với thị trường nên nhà thầu khó cung cấp.

Vì vậy, đợt mở thầu vừa rồi không có nhà thầu tham dự. Dự án đang gia hạn để mở thầu lần 2 và dự kiến khởi công vào tháng 11/2023. Giá trị vốn đầu tư thực hiện của dự án từ khi khởi công đến nay ước đạt 42,23% tổng mức đầu tư (163,3 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn), tương đương gần 69 tỷ đồng…

Tập trung xử lý, đề xuất hướng tháo gỡ các “điểm nghẽn”

Đà Nẵng xác định tập trung triển khai các giải pháp giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của TP, theo Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12/12/2022 của Thành ủy khóa XXII và Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 3/1/2023 của UBND TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất của Sở KH&ĐT Đà Nẵng, dù rất nỗ lực, quyết tâm trong chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện nhưng kết quả giải ngân vốn đầu tư công của TP lũy kế đến ngày 31/10/2023 ước mới gần 3.600 tỷ đồng, đạt 45,1% kế hoạch giao và chưa bằng 50% mục tiêu đặt ra từ đầu năm.

Trước tình hình này, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các Sở chuyên ngành, các chủ đầu tư và quản lý dự án, UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ trong xử lý các hồ sơ, thủ tục đảm bảo tiến độ đề ra; tăng cường rà soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian thực hiện công tác lập, trình thẩm định phê duyệt hồ sơ để khởi công một số công trình trong các tháng cuối năm 2023.

Tập trung xử lý, đề xuất hướng tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong thủ tục đầu tư, xây dựng cơ bản, công tác giải tỏa, đền bù, bàn giao mặt bằng triển khai dự án, nhất là các công trình trọng điểm, động lực trên các lĩnh vực giao thông, hạ tầng khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cấp thoát nước, môi trường, an sinh xã hội…

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương hữu quan tập trung rà soát, đề xuất điều chỉnh, điều chuyển, cắt giảm kế hoạch vốn năm 2023 đối với các công trình chậm hoặc khó có khả năng giải ngân để bổ sung cho các công trình, dự án có nhu cầu.

Đồng thời tiếp tục rà soát, nghiên cứu việc phân cấp, phân quyền các thủ tục có liên quan về đầu tư công cho các sở, ban, ngành và địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được giao, nhất là đối với các công trình trọng điểm, các dự án quá thời hạn bố trí vốn thực hiện theo Luật Đầu tư công.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm