Tin tức - Sự kiện

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng - Bài cuối: Tỉnh táo để an toàn

Một phần nguyên nhân khiến phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân trên không gian mạng chính là sự nhẹ dạ, cả tin, đặc biệt chưa được trang bị những kiến thức cơ bản để có thể phân biệt được những thông tin xấu, độc trên MXH. Việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn kiến thức là rất quan trọng để đảm bảo an toàn về tài sản, sức khỏe cũng như tính mạng.

Gắn xây dựng vị trí việc làm với cải cách tiền lương / Đà Nẵng: Thu ngân sách 2 tháng đầu năm đạt gần 3.900 tỷ đồng

Chú thích ảnhẢnh minh họa. Ảnh: TTXVN

Tăng cường tuyên truyền

Có thể thấy, tỷ lệ tội phạm mạng cùng nguy cơ bị tấn công bảo mật đang tăng theo cấp số nhân. Trước tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng gia tăng, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em nhằm phân biệt những thông tin xấu độc trên không gian mạng.

Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người nghèo và Phát triển cộng đồng(Hội Luật gia Việt Nam) đã tổ chức nhiều buổi tập huấn với chủ đề "Nâng cao nhận thức và tư vấn pháp luật về an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử đối với phụ nữ, trẻ em, người nghèo, người dân tộc thiểu số" tại nhiều địa phương trên địa bàn ngoại thành Hà Nội.

Chi hội trưởng Phụ nữ xã Thuần Mỹ, Ba Vì (Hà Nội) Nguyễn Thị Hoa cho biết, Hội Phụ nữ ở cơ sở đã phối hợp với các tổ chức, cơ quan chức năng tuyên truyền cho chị em trong xã nhằm nâng cao nhận thức, cảnh giác với những tin nhắn lạ, có dấu hiệu lừa đảo. “Trong tất cả các cuộc họp, chúng tôi đều tuyên truyền để chị em hiểu, không có chuyện tự nhiên người ta tặng quà, hay đem lợi ích đến cho mình. Lớp tập huấn này giúp đỡ rất nhiều cho chị em trong xã Thuận Mỹ nói chung và thôn 3 nói riêng hiểu sâu, rộng hơn về Luật An ninh mạng, giúp chị em hiểu được việc nào cần thiết, việc nào không cần thiết khi truy cập trên mạng xã hội”, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết.

Luật sư Nguyễn Văn Chi (giảng viên tại các buổi tập huấn) cho biết, học viên tham gia lớp tập huấn chủ yếu là phụ nữ ở các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, người dân tộc thiểu số, nhằm giúp họ có kiến thức pháp luật liên quan đến giao dịch điện tử và an toàn thông tin mạng để tránh trở thành nạn nhân. Những lớp tập huấn đã mang lại hiệu quả rất tốt. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục có những dự định, phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp tục tổ chức những lớp tương tự nhằm tuyên truyền, nâng cao kiến thức của bà con liên quan đến tội phạm công nghệ cao.

Có thể thấy, những chương trình tư vấn pháp luật miễn phí được triển khai trên toàn quốc đã cho hiệu quả thiết thực. Tại các buổi tập huấn, các luật sư giới thiệu quy trình xây dựng mạng lưới truyền thông, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho phụ nữ, trẻ em, người nghèo, người dân tộc thiểu số trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử; những quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trong giao dịch dân sự như: Trao đổi thư điện tử, giao kết hợp đồng trên mạng, thảo luận, họp trên không gian mạng… Đây cũng là hành động thiết thực, hiệu quả khi chúng ta xây dựng và thực hiện chiến lược xây dựng công dân số, xã hội số và Chính phủ số.

 

Nâng cao kỹ năng phòng, tránh các thông tin xấu độc

Theo Luật sư Hà Huy Từ, để phụ nữ được an toàn trên không gian mạng, phải triển khai nhiều biện pháp đồng bộ,có hiệu quả. Ở khía cạnh các cơ quan quảnlý nhà nước, phải tăng cường thông tin truyền thông, phổbiến kiến thức liên quan đến đếnan toàn thông tin mạng, an ninhmạng, giao dịch điện tử và phảităng cường việc phát hiện, xử lýcác hành vi vi phạm an toànthông tin mạng; các hành vi lợidụng không gian mạng để thực hiệncác hành vi phạm tội. Căn cứvào tính chất, mức độ, các yếutố lỗi, các yếu tố khách quan,chủ quan, tổ chức, cá nhânvi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặccó thể xử lý, truy cứu tráchnhiệm hình sự.

Các cơ quan, tổchức cần giáo dục, phổ biếnkiến thức cho người lao động, cán bộ, công nhân viên, các hội viên những kiếnthức, kinh nghiệm, kỹ năng phòngtránh các thông tin xấu độc trênmạng xã hội, để biết cách sànglọc, khai thác những thông tin tốt, cólợi cho học tập và làm việc. Bảnthân người dân nói chung cũng nhưphụ nữ và trẻ em nói riêngcần phải nâng cao cảnh giác đốivới các thủ đoạn mới, thủđoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản,vụ khống, làm nhụcngười khác trên mạng xã hội.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Sự phát triển của ngành công nghệ thông tin chính là “chìa khóa” cho sự thay đổi, đóng góp vào sự lớn mạnh của đất nước. Nhưng để có thể khai thác tối đa hiệu quả, hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an toàn khi hoạt động trên không gian mạng, người dân nói chung, phụ nữ và trẻ em nói riêng cần có kiến thức, kỹ năng cơ bản để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm trên không gian mạng.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, theo một báo cáocủa Ngân hàng Thế giới vào năm 2023, những lời nói mang tính xúc phạm,những hình ảnh mang tính phỉ bángthị nhằm chủ yếu là phụ nữ,nhiều hơn là vào nam giới. Theo bà Nguyễn Thị Minh Hương, đến nay mới có khoảng 3%số nước trên thế giới cónhững quy định chống xâmhại trên không gian mạng. Nếu phụ nữ không biết tự bảovệ mình sẽ rất rủi rokhi bị xâm hại trên không gianmạng, không chỉ chuyện lừađảo mà kể cả xâm phạm vềđời tư, cung cấp những thông tinlàm giả hình ảnh của mình, đóngphim khiêu dâm.

 

Những trường hợpnhư vậy, bản thân phụ nữvà trẻ em gái cần phải nắmđược thông tin và hiểuđược kiến thức, cách thức đểcó thể tự bảo vệ mình. Chínhvì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữViệt Nam tăng cường các hoạtđộng tập huấn, cung cấp kiến thức,kỹ năng cho hội viên phụ nữ. Chủđề công tác năm 2024 là “ứng dụngcông nghệ thông tin trong hoạt độngHội” nhằm hỗtrợ cho phụ nữ, hội viên ứngdụng công nghệ thông tin một cáchan toàn, để có thể tham giavào xã hội số. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức các hoạt động đểchia sẻ, giao lưu và hướng dẫn trựctiếp giúp cho phụ nữ tham giavào các nền tảng số, cũng như cácdịch vụ công hiện nay đang ở mức độ an toàn và bảo mật nhất…

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm