Tin tức - Sự kiện

Định hướng phát triển sân bay Chu Lai

DNVN - Tại cuộc họp báo chiều ngày 1/3 về việc công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2023 tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã chính thức thông tin về định hướng phát triển Cảng hàng không Chu Lai trong thời gian đến.

Đà Nẵng: Quyết liệt xử lý tên miền quảng cáo hoạt động vận chuyển hành khách trái phép / Đà Nẵng: Nghề làm bánh tráng Tuý Loan trở thành di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế quy mô cấp 4F

“Hiện nay, Ban cán sự đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị về đề án xã hội hoá đầu tư các cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc. Sau khi Bộ Chính trị cho chủ trương thì Chính phủ sẽ triển khai tổ chức thực hiện. Khi tổ chức thực hiện thì Bộ GTVT là cơ quan đầu mối sẽ làm việc với các địa phương để triển khai, đẩy mạnh việc đầu tư các sân bay trên toàn quốc, trong đó có phân loại ra các sân bay theo quy mô, theo tầm quan trọng”, ông Lê Trí Thanh cho biết.

Cảng hàng không Chu Lai hiện nay.

Cảng hàng không Chu Lai hiện nay.

Theo thông tin được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam công bố tại cuộc họp báo chiều 1/3, tại Quyết định 72/QĐ-TTg (ngày 17/1/2024) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định Cảng hàng không Chu Lai (huyện Núi Thành) sẽ được đầu tư đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế với quy mô cấp 4F. “Có nghĩa là quy hoạch cấp lớn nhất của tổ chức hàng không dân dụng thế giới”, ông Lê Trí Thanh nói.

Theo đó, Cảng hàng không Chu Lai nằm trong danh mục các dự án dự kiến ưu tiên thực hiện của tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Từ nay đến năm 2030, sân bay Chu Lai tiếp tục phát huy năng lực hiện có, đạt công suất đến 10 triệu hành khách; đồng thời tiếp tục đầu tư để đến năm 2050 đạt công suất 30 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá.

Ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh, so với các trung tâm hàng hoá sân bay của các nước trong khu vực Đông Nam Á hiện nay thì 5 triệu tấn hàng hoá là có quy mô lớn nhất. Điều đó cho thấy Chính phủ xác định triển vọng, năng lực cạnh tranh của sân bay Chu Lai trong việc trở thành trung tâm vận hàng hoá hàng không trong khu vực.

Hai phương án đầu tư sân bay Chu Lai

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, trước mắt từ nay đến năm 2030 sẽ thông qua đề án xã hội hoá kêu gọi đầu tư của tư nhân tham gia vào đầu tư phát triển sân bay Chu Lai. Hiện nay đề án này đã được tỉnh Quảng Nam trình Bộ GTVT. Sau khi có cơ chế về đầu tư phát triển hệ thống sân bay theo hình thức xã hội hoá trên toàn quốc thì sân bay Chu Lai sẽ đầu tư theo hình thức phù hợp.

Theo quan điểm của tỉnh Quảng Nam thì có hai phương án đầu tư. Phương án thứ nhất là Công ty khai thác cảng hàng không Chu Lai (thuộc ACV) sẽ hợp tác với doanh nghiệp tư nhân có năng lực để cùng đầu tư phát triển sân bay Chu Lai và chỉ có 1 nhà khai thác duy nhất đối với sân bay này, kể cả khu vực hiện nay ở phía Tây sân bay và khu vực sẽ phát triển mới ở phía Đông sân bay.

Phương án thứ hai là có hai nhà khai thác. Ở phía Tây sân bay Chu Lai sẽ do ACV tiếp tục khai thác; đồng thời mời gọi thêm nhà khai thác thứ hai vào đầu tư ở phía Đông sân bay một hệ thống hoàn toàn mới theo quy hoạch. “Quan điểm của tỉnh là như vậy, còn quyết định thế nào thì chúng tôi còn phải chờ ý kiến của cấp trên”, ông Lê Trí Thanh nói.

Ông cho biết, việc phát triển sân bay Chu Lai nhằm thực hiện các chức năng rất quan trọng: Vận tải hành khách, hàng hoá; trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng các loại máy bay hạng nặng; trung tâm đào tạo phi công; trung tâm gắn kết với khu phi thuế quan và các KCN, Khu công nghệ cao để sản xuất, chế tác và xuất nhập khẩu bằng đường hàng không. Tuỳ theo lộ trình phát triển của khu vực mà sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư phù hợp theo các chức năng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt này.

“Không có nơi nào trên cả nước mà một địa phương có hai sân bay quốc tế ở hai đầu, cách nhau chỉ khoảng 100km như Quảng Nam. Ở đầu phía Bắc, sân bay Đà Nẵng phục vụ chung cho Đà Nẵng, Quảng Nam và cả khu vực; ở đầu phía Nam thì sân bay Chu Lai cũng phục vụ chung cho Quảng Nam, Quảng Ngãi và cả khu vực. Đó là điều kiện thuận lợi vô cùng quan trọng cho phát triển tỉnh Quảng Nam và khu vực”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm