Tin tức - Sự kiện

Dự án cầu Đại Ngãi bị ảnh hưởng tiến độ do khan hiếm nguồn cát

DNVN - Ngày 19/4, tin từ Ban quản lý dự án 85 (QLDA) - Bộ GTVT cho biết, việc thiếu cát san lấp và giải phóng mặt bằng đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu, nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Dự án
Dự án cầu Đại Ngãi bị ảnh hưởng do thiếu hụt cát.
Theo đó, về công tác giải phóng mặt bằng tỉnh Trà Vinh đạt 99%, còn 1 hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền đền bù. Về hạ tầng kỹ thuật, đã hoàn thành di dời đường nước; hoàn thành 100% công tác lắp đặt trụ điện (21 vị trí), dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2024.

Tại địa phận Sóc Trăng, mặt bằng phần tuyến chính đã bàn giao cho đơn vị thi công đạt 100%. Tuy nhiên, do UBND tỉnh Sóc Trăng xác định các công trình hạ tầng kỹ thuật là 27 vị trí trụ điện không thuộc đối tượng được đền bù, cho nên vẫn chưa được di dời.

Dự án cầu Đại Ngãi đang khẩn trưởng thi công
Dự án cầu Đại Ngãi đang khẩn trương thi công.

Hiện nay, 14 mũi thi công đã được các nhà thầu triển khai (5 mũi thi công nền đường và 9 mũi thi công cầu). Huy động 300 nhân sự (250 công nhân và 50 cán bộ, kỹ sư) và 100 máy móc, thiết bị các loại…

Được biết, phần tuyến và các công trình trên tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ khuôn đường và đắp bao đường công vụ (10,43 km). Nhưng phần tuyến thi công chưa đáp ứng tiến độ do khan hiếm nguồn cát phục vụ thi công nền đường và đường công vụ.

Liên quan đến vấn đề khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp, UBND và Sở TN&MT 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đã chủ trì nhiều cuộc họp để giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp khai thác và cung cấp cát, họp để tháo gỡ các khó khăn cho dự án.

Qua đó, tỉnh Trà Vinh đã chủ trì họp tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo thực hiện nâng công suất khai thác cát của 2 mỏ cát Ba Động và Quốc Việt để bảo đảm cấp đủ 450.000 m3 cát trước tháng 9/2024. Tuy nhiên, công suất khai thác của mỏ còn hạn chế.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT tham mưu, trình HĐND tỉnh điều chỉnh nghị quyết để bổ sung dự án cầu Đại Ngãi vào danh mục các dự án được cấp cát theo cơ chế đặc thù từ các mỏ cát MS03, MS14.

Hiện, 2 mỏ cát đặc thù này vẫn đang trong quá trình đánh giá tác động xói lở đến dòng sông.

Biết rằng, dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14 km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, Sóc Trăng. Tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công vào tháng 10/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026. Đây là cầu dây văng thứ 3 bắc qua sông Hậu (sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống). Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên giúp Quốc lộ 60 được thông suốt. Rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP Hồ Chí Minh.

Viết Hiếu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo