Tin tức - Sự kiện

Festival Tôm Cà Mau: Tự hào thương hiệu Việt

DNVN - Ngày 21/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 với chủ đề “Festival Tôm Cà Mau 2023 – Tự hào thương hiệu Việt”. Sự kiện diễn ra từ ngày 10-13/12 tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt mốc 29 tỷ USD trong 7 tháng / Nghề làm tôm khô, lễ vía Bà Thủy Long ở Cà Mau là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tại buổi họp báo, ông Phan Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau cho biết, trong khuôn khổ sự kiện có không gian trưng bày triển lãm thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP với gần 400 gian hàng gồm các sản phẩm: thiết bị, dây chuyền công nghệ chế biến tôm; thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường dùng trong ngành nuôi trồng thủy sản; lĩnh vực sản xuất con giống chất lượng, sạch bệnh; gian hàng hải sản tươi sống nổi tiếng của vùng đất Cà Mau nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân phát biểu tại buổi họp báo thông tin về Festival Tôm Cà Mau năm 2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân phát biểu tại buổi họp báo thông tin về Festival Tôm Cà Mau năm 2023.

Cùng với đó là các chương trình hội nghị mà điểm nhấn là công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau; kết nối giao thương sản phẩm OCOP; xúc tiến thương mại; tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL.

Các buổi hội thảo, tập huấn về giải pháp phát triển bền vững ngành tôm; xây dựng chuỗi giá trị cho ngành hàng Tôm Cà Mau. Đặc biệt, hoạt động “Ngày hội ẩm thực Cà Mau” là một điểm nhấn được chờ đợi vì đây là cơ hội để các nghệ nhân, đầu bếp giỏi trình diễn chế biến các món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất Cà Mau.

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Cà Mau năm 2022, toàn tỉnh Cà Mau có trên 283.000 ha đất nuôi tôm phân bố trên địa bàn toàn tỉnh; tổng sản lượng tôm năm 2022 đạt trên 227.700 tấn.

Tôm Cà Mau - thương hiệu nổi tiếng có giá trị kinh tế cao.

Tôm Cà Mau - thương hiệu nổi tiếng có giá trị kinh tế cao.

 

Về sản phẩm OCOP, tính đến nay, toàn tỉnh Cà Mau có 137 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 53 sản phẩm của 22 chủ thể được chế biến từ tôm, chiếm 39%. Các sản phẩm OCOP được chế biến từ tôm trong tỉnh như: tôm khô, bánh phồng tôm, chà bông tôm, chả tôm, tôm rang, mắm tôm chua, tôm khô ép… mang hương vị đặc trưng của tôm Cà Mau. Các sản phẩm OCOP từ con tôm đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu tôm của tỉnh.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định, nghề nuôi tôm và chế biến các sản phẩm từ tôm đã gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng cư dân Cà Mau từ rất lâu đời, gắn liền với lịch sử khai phá vùng đất Cà Mau. Con tôm là sản vật quen thuộc, phổ biến nhất mà cư dân Cà Mau khai thác để phục vụ mục đích sinh tồn trên vùng đất mới.

Với quy mô sự kiện Festival Tôm Cà Mau 2023, Cà Mau kỳ vọng đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Tôm tỉnh nhà và các sản phẩm OCOP của địa phương đến du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển các ngành nghề. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị, dây chuyền, công nghệ chế biến tôm nói riêng và nuôi trồng thủy sản nói chung của tỉnh Cà Mau và khu vực ĐBSCL. Từ đó, cũng khẳng định một vùng đất Cà Mau, người Cà Mau mến khách nghĩa tình, tỉnh Cà Mau là điểm đến an toàn trên bản đồ du lịch và xúc tiến đầu tư ở khu vực ĐBSCL và cả nước.

Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm