Tin tức - Sự kiện

Giao thương Việt Nam – Mỹ: Hướng tới 100 tỷ USD

DNVN - Trước bối cảnh Mỹ đang có xu hướng tăng cường bảo hộ, hoạt động giao thương của Việt Nam cần hóa giải thách thức để hướng tới 100 tỷ USD…

Khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của CDC Hoa Kỳ / Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ làm việc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Xuất khẩu tăng 230% trong 5 năm
Chiều 16/11, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”.
Năm 2020, lần đầu tiên tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Mỹ vượt mốc 90 tỷ USD, hiện đang hướng tới 100 tỷ USD. Đặc biệt, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và Campuchia, trở thành bạn hàng lớn nhất của ngành nông nghiệp Việt Nam trong 10 tháng năm 2021.
Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”, chiều 16/11.

Trong 5 năm gần nhất, trung bình mỗi năm hàng Việt Nam xuất sang Mỹ tăng 230%. Nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam tăng 175%. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ. Trong khi Mỹ cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Hai bên đã tiến rất nhanh trong lĩnh vực thương mại, sau 25 năm bình thường hóa quan hệ. Rất nhiều chương trình hợp tác đã mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy ký kết nhiều dự án, hợp đồng thương mại.
Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở Châu Á ký Hiệp định Thương mại với Mỹ. Ngoài ra, cơ chế hợp tác theo Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) cũng tạo ra động lực lớn.
Hóa giải thách thức
Tuy nhiên, Mỹ đang có xu hướng tăng cường bảo hộ thông qua các quy định, tiêu chuẩn mới về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm... khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu, đặc biệt là việc phải đương đầu với rất nhiều các vụ kiện phòng vệ thương mại.
Để tránh các vụ kiện phòng vệ thương mại, tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp phải bảo đảm chi tiết hóa các thông số kỹ thuật từ nguyên liệu đầu vào đến hàng thành phẩm của từng mã sản phẩm. Đặc biệt, các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề phải liên kết chặt chẽ, tăng cường kiểm soát chéo hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhau.
Đặc biệt, cần có hệ thống dữ liệu thông tin cảnh báo về phòng vệ thương mại làm “cẩm nang” cho doanh nghiệp xuất khẩu nhận diện nguy cơ bị kiện và cách thức ứng phó cho từng vụ việc. Bộ Công thương là cơ quan đảm trách công việc này.
Ngoài ra, khối lượng xuất khẩu sang Mỹ rất lớn nhưng chủ yếu là sản phẩm thô. Do đó, nếu gia tăng chế biến sâu không chỉ giúp tăng giá bán, tăng thương hiệu cho hàng Việt Nam mà còn tránh các vụ kiện.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Mỹ, cần có định hướng chung về tăng cường hỗ trợ xây dựng năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua việc xây dựng thương hiệu, dỡ bỏ thuế, tháo gỡ hàng rào kỹ thuật, tăng cường năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, nhất là sản phẩm của các ngành công nghiệp, công nghiệp chế biến…
Cũng tại diễn đàn, ông Charles Ranado- Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã Trao Chứng chỉ bay thường lệ cho Vietnam Airlines.
Ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airline (giữa) chia sẻ tại diễn đàn

Đón nhận sự kiện trọng đại này, ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: Vietnam Airlines đã vượt qua mọi điều kiện khắt khe để bước vào thị trường Mỹ. Đây là mong mỏi của các hãng hàng không, không chỉ riêng Vietnam Airlines.
Đối với Vietnam Airlines, đại dịch COVID-19 đã có tác động rất lớn khiến hãng càng phải đẩy nhanh tốc độ đón nhận cơ hội mở rộng thị trường sang Mỹ. Hiện có tới 20 hãng hàng không các nước cạnh tranh và Vietnam Airlines đã định vị vị trí của mình tại thị trường rộng lớn này.
“Chúng tôi có thể khai thác, thu hút được ngay đối tượng hành khách là doanh nhân đang có nhu cầu đi lại, tiết kiệm cho khách hàng thời gian đi lại, hạn chế điểm dừng, điểm tiếp xúc. Thời gian được rút ngắn cho khách hàng lên tới 10 tiếng (5 tiếng chiều đi và 5 tiếng chiều về). Vietnam Airlines vinh dự là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất bay thẳng thương mại thường lệ không dừng sang Mỹ”, ông Lê Hồng Hà nói.
Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm