Tin tức - Sự kiện

Hỏi đáp về COVID-19: Người lao động mất việc vì dịch được hưởng chế độ như thế nào?

Cùng giải đáp một số câu hỏi của doanh nghiệp và người lao động về chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong mùa dịch COVID-19.

Covid-19: Thêm 1 bác sĩ ở Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương cơ sở Đông Anh bị lây nhiễm / TP.HCM: Đề xuất hỗ trợ lao động bị mất việc, nghỉ không lương do dịch COVID-19

Dự báo trong quý 1 năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sẽ có khoảng 378.000 lao động xin hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Và chuyên mục hỏi đáp cũng nhận được nhiều câu hỏi về chế độ cho người lao động có tham gia BHXH nhưng bị mất việc làm vào thời điểm này.

Trong chương trình Việt Nam hôm nay, Bà Bùi Thị Kim Loan - Phó Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH đã giải đáp một số câu hỏi của doanh nghiệp và người lao động về chủ đề này.

Ảnh minh họa. Ảnh: Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Hỏi: Tôi mới đi làm và ký hợp đồng 6 tháng thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Đáp: Lao động cứ đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng thêm một tháng thất nghiệp nhưng thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng.

Hỏi: Nếu bị mất việc thì hưởng chế độ gì?

Đáp: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

 

Hỏi: Ngoài tiền trợ cấp hàng tháng thì còn có hỗ trợ gì khác cho người lao động?

Đáp: Lao động được hỗ trợ học nghề nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Mức hỗ trợ tối đa là 1 triệu đồng/người/tháng và mức hỗ trợ cụ thể sẽ tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề, từng khóa học nhưng tối đa cũng không quá 6 tháng.

Hỏi: Nếu lao động bị mắc COVID-19 thì có được tính là chế độ ốm đau?

Đáp: Với người lao động khi đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà bị mắc bệnh COVID-19, trong thời gian nghỉ việc, điều trị bệnh có giấy ra viện, có giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội do cơ sở khám, chữa bệnh cấp đúng, đủ nội dung theo Thông tư 56 của Bộ Y tế thì được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm