Tin tức - Sự kiện

Hơn 35.000 người về quê, An Giang cho cách ly tại nhà

DNVN - Hiện nay, số người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... về quê rất đông, tỉnh An Giang khẩn trương sàng lọc, phân loại áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp, trong đó cho cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện.

Tự ý về quê tránh dịch, hàng trăm người "mắc kẹt" tại cửa ngõ Hậu Giang / Người dân từ Long An, TP Hồ Chí Minh tự ý về quê bị chặn ngay cửa ngõ Hậu Giang

Trong thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình tại cuộc họp về thực hiện cách ly tại nhà đối với người dân ngoài tỉnh tự phát về địa phương.

Hiện nay, số lượng người dân An Giang từ các tỉnh, thành phố tự phát trở về địa phương bằng các phương tiện cá nhân rất đông. Tính đến 11h trưa ngày 5/10, có hơn 35.000 người dân ngoài tỉnh trở về địa phương và dự báo sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới, vượt quá khả năng cách ly, điều trị của tỉnh.

Tại các khu tiếp nhận ban đầu, chưa đảm bảo an toàn về điều kiện giãn cách, vệ sinh cá nhân do mật độ người về quá đông, không đảm bảo giải pháp 5K theo quy định của Bộ Y tế, dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu tiếp nhận ban đầu trong trường hợp có lẫn F0 chưa phát hiện.

Trước thực trạng này, tỉnh An Giang đã họp và thống, yêu cầu tất cả địa phương sau khi tiếp nhận công dân về địa phương, khẩn trương sàng lọc, phân loại đối tượng theo yếu tố dịch tể, tổ chức xét nghiệm và tiến hành áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Trong đó lưu ý các trường hợp được phép cách ly tại nhà nếu đảm bảo các điều kiện sau: Người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều); Người đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương); Người chưa được tiêm vaccine nhưng không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hay liên quan đến các yếu tố dịch tể.

Đến trưa ngày 5/10 có hơn 35.000 người từ các tỉnh, thành phố trở về An Giang.

Ngoài ra, tất cả các trường hợp trên đều phải được khám sàng lọc, test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR có kết quả âm tính và đảm bảo các điều kiện cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 cấp huyện dựa trên đánh giá dịch tễ và tình dịch trên địa bàn, khả năng tổ chức cách ly tập trung của địa phương xem xét, quyết định việc cho người dân từ nơi khác về cách ly tại nhà, nơi lưu trú, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình.Khi bố trí người cách ly tại nhà, các địa phương cần khảo sát trước trong hộ gia đình có người lớn tuổi, người có bệnh nền hay không để có biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ thích hợp, đảm bảo an toàn cho người cao tuổi, người có bệnh nền. Đối với những hộ gia đình có đông người, không gian sống chật hẹp, không đảm bảo điều kiện cách ly tại nhà thì phải bố trí tại các khu cách ly tập trung.

Tại các khu tiếp nhận ban đầu, yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương thực hiện hỗ trợ ngay việc phát khẩu trang y tế cho người dân để thay thế các khẩu trang cũ, không đảm bảo vệ sinh và các biện pháp phòng chống dịch.

Tính Lập
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm