Tin tức - Sự kiện

Khó thu hồi 800 tỉ tiền bồi thường trong vụ án Đinh La Thăng

(DNVN) -Tòa tuyên án bị cáo Đinh La Thăng và 5 cộng sự phải bồi thường cho Tập đoàn Dầu khí là 830 tỷ đồng. Đến nay con số thu hồi chỉ được 20 tỉ.

“Đại chiến” Vinasun – Grab: Tạm dừng phiên tòa để xác minh chứng cứ / Ai rẻ thì đi, ngại gì kiện tụng

Theo báo Thanh niên đưa tin, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều 29/10, ông Nguyễn Văn Lực,Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), cho biết: Số tiền ông Thăng và 5 người khác phải bồi thường cho PVN là trên 820 tỉ đồng, trong đó cá nhân ông Thăng là khoảng 630 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan thi hành án mới thu hồi được 521 triệu đồng tiền án phí, 20 tỉ đồng tiền bồi thường. Còn lại 912 triệu đồng tiền án phí chưa được thi hành và khoảng 800 tỉ đồng chưa được thu hồi.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa ngày 19/3/2018

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa ngày 19/3/2018

“Đây là vụ việc hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong thi hành án. Cơ quan điều tra đã kê biên 17.567 cổ phiếu và hiện cơ quan thi hành án đang tìm hướng xử lý các cổ phiếu, đang truy tìm các tài sản khác, cũng như xác minh các điều kiện thi hành án”- báo Thanh niên dẫn lời ông Lực.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi khó, theo giải thích của cơ quan có thẩm quyền là: Việc thu hồi này không dễ dàng, khi khoản tiền ông Đinh La Thăng phải bồi thường rất lớn nhưng quá trình điều tra, xét xử vụ án, cơ quan tố tụng đã không thực hiện việc kê biên các tài sản có liên quan đến ông này.

Nguyên nhân khách quan nữa là kẽ hở của luật, được LS Phạm Văn Phất ( Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ trên Dân trí: “Theo quy định hiện hành, các cơ quan tố tụng chỉ kê biên tài sản khi xác định các hàng vi phạm tội có dấu hiệu chiếm đoạt tà sản. Đối với nhóm tội cố ý làm trái thì có thể kê biên hoặc không kê biên. Và đây là quyền của cơ quan tố tụng”.

Luật sư Phất nói rằng: Đây là kẽ hở của luật, khiến các cơ quan tố tụng có thể làm hoặc không làm việc kê biên, phong tỏa tài sản. Việc này vô hình chung sẽ đẩy khó khăn cho cơ quan thi hành án dân sự, khi tiến hành thu hồi tài sản về sau.

 

Huyền Lê
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm