Tin tức - Sự kiện

Lâm Đồng: Thêm ca mắc bệnh bạch hầu, tung lực lượng dập dịch

DNVN – Ngay sau khi phát hiện thêm một học sinh ở huyện Đam Rông mắc bệnh bạch hầu, ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng tung lực lượng triển khai các biện pháp cấp bách để tập trung dập dịch.

Lâm Đồng: Giám đốc trở về Nhật báo tin mắc Covid-19, kích hoạt phòng chống dịch như đối với ca dương tính / Tỉnh cuối cùng ở Tây Nguyên có người mắc bệnh bạch hầu

Ngày 11/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng, cho biết, Viện Pasteur TP. HCM vừa thông báo kết quả xét nghiệm PCR của nam sinh ở thôn thôn Đa Tế, xã Đạ M'Rông (huyện Đam Rông), dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Bệnh nhân là người đồng bào dân tộc Cill, học sinh lớp 12, Trường THPT Đạ Tông. Đây là ca bệnh bạch hầu thứ 2 ở Lâm Đồng. Ca đầu tiên được phát hiện hồi đầu tháng 8/2020, tại xã Liêng Srôn, cũng ở huyện Đam Rông.

Theo CDC Lâm Đồng, ngày 8/9, bệnh nhân đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông với các triệu chứng: Đau rát họng, nuốt đau, đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, khó nói. Sau đó được cho nhập viện tại khu cách ly Khoa Nội tổng hợp - Nhi - Truyền nhiễm của Trung tâm, với chẩn đoán: Viêm Amydal hốc mủ, theo dõi bạch hầu, nấm móng ngón 3 tay trái, suy nhược cơ thể.

Trung tâm Y tế huyện Đam Rông lấy mẫu phết họng và gửi CDC Lâm Đồng. Ngày 9/9, CDC Lâm Đồng vận chuyển mẫu về Viện Pasteur TP. HCM để làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với bạch hầu.

Khám sàng lọc bệnh bạch hầu cho học sinh trên địa bàn xã Đạ M'Rông, huyện Đam Rông (Ảnh: A.N).

Khám sàng lọc bệnh bạch hầu cho học sinh trên địa bàn xã Đạ M'Rông, huyện Đam Rông (Ảnh: A.N).

Ngay sau khi nhận được kết quả, CDC Lâm Đồng đã cử ngay đội phản ứng nhanh thuộc Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, gồm 8 cán bộ y tế đi ngay trong đêm đến huyện Đam Rông để chỉ đạo phối hợp xử lý triệt để ổ dịch bạch hầu tại xã Đạ Mrông.

Theo điều tra tiền sử, bệnh nhân không mắc bệnh mạn tính, bệnh truyền nhiễm, đã được tiêm vắc xin lúc nhỏ nhưng mẹ không nhớ rõ loại vắc xin đã tiêm. Đánh giá yếu tố dịch tễ: Bệnh nhân sống trong gia đình có 5 thành viên bao gồm: bố, mẹ, 2 em ruột. Trong vòng 14 ngày trước đó, bệnh nhân không đi đâu ra khỏi địa phương, Ngày 6/9, bệnh nhân có đi lễ tại nhà nguyện tại Thôn 2 (xã Đạ M'Rông), có khoảng 20-25 người tham dự và không nhớ rõ đã tiếp xúc với ai.

Bệnh nhân có tiếp xúc với các bạn trong lớp và thầy cô (không nhớ rõ tiếp xúc bao nhiêu người) tại Trường THPT Đạ Tông. Khu vực xung quanh nơi bệnh nhân sinh sống có nhiều hộ gần nhau, hàng ngày có tiếp xúc với hàng xóm và nhiều bạn bè trong lớp học. Môi trường khu vực bệnh nhân sinh sống xung quanh ẩm ướt. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thân nhiệt 37,3 độ C, đang theo dõi biến chứng viêm cơ tim.

Đội phản ứng nhanh đã lên danh sách tiếp xúc gồm 11 trường hợp, trong đó, có 4 người (bố, mẹ, em ruột bệnh nhân) và 7 nhân viên y tế; lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 1) gửi về Viện Pasteur TP. HCM; tiến hành điều tra xác minh ca bệnh; tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu giảm liều Td mũi 2 ở 4 tiểu khu thuộc Liêng Srôn, Đạ Rsal.

 

Ngay trong ngày 11/9, đội đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đam Rông tổ chức khám sàng lọc bệnh bạch hầu trong các trường học đóng trên địa bàn xã Đạ M'Rông, gồm 1.175 học sinh và 86 cán bộ giáo viên.

Đồng thời, phun hóa chất khử khuẩn Cloramin B 0,1% tại hộ gia đình bệnh nhân và các nhà xung quanh, cũng như tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông, Trường THPT Đạ Tông, nhà thờ nguyện tại Thôn 2, Đạ M'Rông. Kết hợp tuyên truyền người dân các biện pháp phòng chống bạch hầu, tự theo dõi sức khỏe và đến cơ quan y tế khi có các triệu chứng sốt, ho, đau họng…

Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm