Tin tức - Sự kiện

Loạn đơn thuốc, loạn giá thuốc điều trị COVID-19

Khi nhiễm COVID-19, người dân không nên tự ý điều trị hay tin theo những đơn thuốc "thần thành" truyền tay trên mạng để tránh tiền mất, tật mang.

Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin về thời gian học sinh từ lớp 1-6 trở lại trường / Việt Nam sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân tại Ukraine

Khi ai cũng trở thành người "tư vấn bán thuốc cho F0"

Nếu bản thân mình hoặc người thân trong gia đình dương tính với virus SARS-CoV-2, bạn sẽ làm gì?

Phương án A: Chụp ảnh kết quả test nhanh 2 vạch rồi post lên mạng xã hội với những lời lẽ như "Ai rồi cũng sẽ là F0 thôi" và ngay sau đó sẽ nhận được những phản hồi từ bạn bè hỏi thăm, động viên và hướng dẫn cách điều trị cho đến hướng dẫn mua các loại thuốc liên quan.

Phương án B: Liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất như: y tế phường, trạm y tế lưu động hoặc mạng lưới thầy thuốc đồng hành… để báo về tình hình hiện tại của gia đình, từ đó tiếp nhận những hướng dẫn và thực hiện theo.

Theo thống kê cho thấy, 95% số ca mắc mới COVID-19 ở nước ta hiện nay là thể nhẹ, không triệu chứng và điều trị tại nhà. Không ít người đang tự ý mua thuốc điều trị theo tâm lý đám đông truyền tai nhau là tốt cho phòng và điều trị COVID-19. Dường như, thợ làm tóc, nail, bán tạp hóa… cũng trở thành người tư vấn bán thuốc cho F0 và có thực tế là mọi người mua và dùng, dù không biết thuốc đó như thế nào.

Loạn đơn thuốc, loạn giá thuốc điều trị COVID-19 - Ảnh 1.

Không ít người đang tự ý mua thuốc điều trị theo tâm lý đám đông truyền tai nhau là tốt cho phòng và điều trị COVID-19

Thậm chí, một nhóm người mua hơn 40 lọ thuốc để phòng COVID-19. Mỗi lọ có giá 180.000 đồng. Trên các trang mạng, đơn thuốc điều trị của người này lại thoải mái chia sẻ, áp dụng cho người khác. Đặc biệt, đôi khi trong các đơn thuốc có cả thuốc kháng virus, thuốc có Corticoid, chống đông, chống viêm.

Hàng triệu đồng cho đơn thuốc điều trị COVID-19 không có chỉ định

Không được hướng dẫn cụ thể, nhiều người chọn giải pháp là đi ra hiệu thuốc gần nhà, báo là nhà có người F0, giờ cần mua thuốc gì để điều trị thì có nhà thuốc bán cho một "list" dài các loại thuốc, đơn ít tiền cũng hơn 1 triệu đồng, nhiều hơn thì là có khi 3,4 triệu đồng.

Loạn đơn thuốc, loạn giá thuốc điều trị COVID-19 - Ảnh 2.

Nhà thuốc mỗi nơi bán 1 giá khiến cho người dân như lạc vào ma trận thuốc điều trị COVID-19

Ngoài tiền, có những loại thuốc được kê như ở đơn thuốc cả kháng sinh chỉ dùng khi nhiễm khuẩn, thuốc điều trị ký sinh trùng không có tác dụng trong điều trị COVID-19, có những vitamin không liên quan nhưng giá cao…. cũng được kê và bán cho người dân.

 

Molnupiravir là một trong những loại thuốc được nhiều người tìm mua khi mắc COVID-19. Sau khi Cục quản lý dược, Bộ Y tế công bố giá bán, 3 loại thuốc sản xuất trong nước có chứa hoạt chất Molnupiravir để điều trị COVID-19 là thuốc Molnupiravir Stella 400mg, Movinavir và Molravir 400mg đã được đưa đến các nhà thuốc để bán cho người bệnh.

Vì là thuốc kê đơn nên người mua cần có những điều kiện nhất định như là phải có đơn chỉ định của bác sĩ, có giấy xác nhận F0 đang điều trị tại nhà. Một hộp thuốc có từ 20 đến 40 viên... đủ cho một liệu trình điều trị. Như vậy, giá thuốc dao động từ 230.000 đến dưới 350.000 đồng một hộp, cho liệu trình 5 ngày. Trong hướng dẫn sử dụng cũng ghi rõ giới hạn sử dụng và cảnh báo thận trọng khi sử dụng thuốc như trong độ tuổi sinh sản.

Thế nhưng, nếu ra một số hiệu thuốc, người mua sẽ không cần đơn chỉ định của bác sỹ, không cần giấy xác nhận F0 đang điều trị tại nhà mà dễ dàng mua hàng loạt các loại thuốc có hoạt chất Molnupiravir được quảng cáo từ Nga, từ Trung Quốc, là nhập khẩu, là xách tay không hóa đơn chứng từ được dịp tung hoành. Nhà thuốc mỗi nơi bán 1 giá khiến cho người dân như lạc vào ma trận thuốc điều trị COVID-19.

Loạn đơn thuốc, loạn giá thuốc điều trị COVID-19 - Ảnh 3.

Thuốc ghi công dụng là trị cảm cúm, ho sốt nhưng được quảng cáo "uống 3 ngày là 1 vạch"

Số ca COVID-19 tại Việt Nam đã tăng vọt lên hơn 69.000 ca F0/ngày, đồng thời số ca khỏi bệnh là 20.000 ca. Chắc chắn, nhu cầu về kit test nhanh cho đến các loại thuốc điều trị vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. Điều trị bệnh nhân COVID-19 là điều trị cá thể hóa, mỗi người bệnh có thể trạng và triệu chứng khác nhau sẽ có điều trị khác nhau.

 

Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn điều trị F0 tại nhà. Các đường dây nóng hỗ trợ F0 luôn sẵn sàng. Chính vì vậy khi nhiễm COVID-19, người dân không nên tự ý điều trị hay tin theo những đơn thuốc "thần thành" truyền tay trên mạng để tránh tiền mất, tật mang. Còn đối với những nhà thuốc, những công ty đang nhiễu loạn về giá test, giá thuốc, đang cố kê đơn hết công suất để trục lợi từ người bệnh thì hãy nhìn lại một chút thôi, những người bệnh đó chính là đồng bào của mình.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm