Tin tức - Sự kiện

Mưa dông kéo dài tại nhiều khu vực trên cả nước

DNVN - Từ ngày 4/8, mưa lớn ở các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ đang dần giảm đi.

Sớm đầu tư cao tốc để phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc / Kế hoạch chạy tàu trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9

Ảnh minh họa. Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 3/8, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, và cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm, có nơi trên 100mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm). Từ ngày 4/8, mưa lớn ở các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ dự kiến sẽ giảm dần.

Cụ thể, từ 7 giờ ngày 3/8 đến 7 giờ ngày 4/8, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ dự kiến sẽ có nơi có lượng mưa trên 100mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 3/8, khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế, miền Đông Nam Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10 - 30mm, có nơi trên 50mm (mưa dông tập trung vào chiều và đêm). Từ ngày 5/8, mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài khoảng 3 - 4 ngày. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, và mưa đá ở cấp 1.

Các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Bên cạnh đó, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn cũng gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Trên biển, khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), giữa Biển Đông và vùng biển phía Bắc khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc Trường Sa) dự kiến sẽ có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh, sóng cao 3 - 5 m.

 

Vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Phú Yên dự kiến sẽ có gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động, sóng cao 2 - 3,5 m.

Ngoài ra, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan dự kiến sẽ có mưa rào và dông mạnh, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ngày và đêm 4/8, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Phú Yên dự kiến sẽ có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động, sóng biển cao 2 - 3,5m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), vùng biển phía Bắc khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc Trường Sa) dự kiến sẽ có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh, sóng biển cao 3 - 5 m. Độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển ở cấp 2.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 3/8:

 

Phía Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ dự kiến sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Bắc Bộ từ 24 - 27 độ C, có nơi dưới 24 độ C; cao nhất từ 30 - 33 độ C, có nơi trên 32 độ C, riêng khu vực Tây Bắc dự kiến từ 28 - 30 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Đông Bắc Bộ dự kiến từ 24 - 27 độ C; cao nhất từ 31 - 34 độ C.

Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 25 - 27 độ C; cao nhất từ 31 - 33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc (Thanh Hóa đến Quảng Bình) dự kiến sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; phía Nam dự kiến ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam dự kiến cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 24 - 27 độ C; cao nhất từ 28 - 31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận dự kiến sẽ có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; gió Tây Nam dự kiến cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 25 - 28 độ C; cao nhất từ 31 - 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên dự kiến sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; gió Tây Nam dự kiến cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 20 - 23 độ C; cao nhất từ 26 - 29 độ C.

 

Khu vực Nam Bộ, miền Đông dự kiến sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; miền Tây dự kiến sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; gió Tây Nam dự kiến cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 24 - 27 độ C; cao nhất từ 30 - 33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Trước những hình thái thời tiết nguy hiểm trên, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia - ông Nguyễn Văn Hưởng đã cảnh báo về hiện tượng dông, lốc, sét, gió giật mạnh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Ông cũng lưu ý về việc lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh.

Trong trường hợp có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố và theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Việt Anh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm