Tin tức - Sự kiện

Sập “bẫy” lừa lắp ráp bút bi, trải nghiệm làm bác sĩ nhí

Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng chiêu thức tinh vi khiến nhiều người sập bẫy công việc làm thêm lắp ráp bút bi tại nhà, hay chương trình trải nghiệm làm bác sỹ nhí.

Du lịch Đà Nẵng thu hơn 900 tỷ đồng dịp lễ Quốc khánh / Xe tuyến cố định được hoạt động trên cao tốc mới

Mới đây, nhiều nạn nhân đã phản ánh đến đường dây nóng của Chuyển động 24h khi bị "sập bẫy" việc làm lắp ráp bút bi tại nhà hay trải nghiệm chương trình một ngày làm bác sĩ nhí. Người ít thì vài triệu, người nhiều lên đến cả trăm triệu đồng. Đặc biệt, những trường hợp khó khăn cần việc làm tại nhà nhưng không may bị lừa khiến hoàn cảnh đã khócàng thêm khó khăn hơn.

Một người phụ nữ cho biết, chị tìm thêm việc ở nhà tranh thủ ban đêm kiếm thu nhập. Chị đã liên hệ các đầu mối tuyển dụng lắp ráp bút bi thì sau đó được hướng dẫn vào các hội nhóm thực hiện nhiệm vụ để nhận việc làm. Những tưởng sẽ được nhận bút bi về làm nhưng khi chị chuyển tiền thì các đối tượng cắt liên lạc.

Sập “bẫy” lừa lắp ráp bút bi, trải nghiệm làm bác sĩ nhí - Ảnh 1.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy,mạng xã hộixuất hiện nhiều hội nhóm tuyển lắp ráp bút bi tại nhà thu hút hàng chục ngàn người tham gia. Các đối tượng giả mạo các thương hiệu rồi dùng các tài khoản ảo lôi kéo.

Tập đoàn Thiên Long cho biết, thời gian qua nhiều người bị lừa với số tiền lớn đã bức xúc gọi đến công ty xác minh. Các phản ánh cho thấy các đối tượng còn giả con dấu, chữ ký.

Còn với fanpage giả mạo Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh với chương trình trải nghiệm làm bác sĩ nhí, khi phụ huynh liên lạc các đối tượng sẽ yêu cầu điền thông tin tham gia, đóng tiền. Sau đó quý phụ huynh cũng được hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyển tiền.

Đại diện nhà trường cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh của phụ huynh. Nhà trường đã tiến hành báo cáo cơ quan chức năng.

Sập “bẫy” lừa lắp ráp bút bi, trải nghiệm làm bác sĩ nhí - Ảnh 2.

Hiện các đối tượng mời gọi giăng bẫy các nạn nhân vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Do đó, các luật sư cho rằng người dân cần làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng để chặn đứng hành vi.

Không chỉ giăng bẫy với các hình thức lắp ráp bút bi, trải nghiệm làm bác sĩ nhí. Các đối tượng còn dùng nhiều hình thức việc nhẹ lương cao tại nhà như cắt mác thời trang, lột tỏi, để dụ dỗ.

Khó khăn chi tiêu, nhiều người mong có thêm việc để được đồng nào hay đồng đó nhưng lại các đối tượng lừa đảo đó là sự nhẫn tâm với họ.

Sập “bẫy” lừa lắp ráp bút bi, trải nghiệm làm bác sĩ nhí - Ảnh 3.

Bùng nổ chiêulừa đảo trực tuyến

Có 3 nhóm hình thức lừa đảo trực tuyến chính. Phổ biến lừa đảo hiện nay là giả mạo thương hiệu, việc nhẹ lương cao. Các hình thức lắp ráp bút bi, cắt mác, cắt chuỗi tại gia có cùng chiêu thức lôi kéo vào các hội nhóm.

Khi các nạn nhân tham gia vào các hội nhóm thì lúc này các bẫy bắt đầu được giăng ra. Bẫy thứ nhất là yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ. Bẫy thứ hai là đưa ra các mức hoa hồng hời.

Đáng chú ý, khi nạn nhân đang còn do dự đầu tư hoa hồng thì ngay lập tức có nhiều tài khoản lôi kéo cho biết đã nhận được tiền lời hoặc hù dọa vì đã lỡ tham gia.

Sập “bẫy” lừa lắp ráp bút bi, trải nghiệm làm bác sĩ nhí - Ảnh 4.

Các chuyên gia giám sát an toàn không gian mạng cho biết, hầu hết đối tượng có tài khoản nước ngoài. Sau khi lừa xong, tất cả đều xóa dấu vết.

Ngoài nhóm lừa làm nhiệm vụ, giả mạo thương mại,lừa đảo trực tuyếncòn có các hình thức khác như lừa tình cảm, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

6 tháng đầu năm nay, Cục An toàn thông tin cho biết số vụ lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số đáng báo động. Các đối tượng được nhắm vào là người cao tuổi, công nhân người lao động…

Do đó, các chuyên gia cho rằng người dân cần phổ biến cách nhận diện lừa đảo trực tuyến và các cách phòng ngừa để tránh sập bẫy lừa.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm