Tin tức - Sự kiện

Số người tham gia bảo hiểm xã hội trên toàn quốc giảm hơn 500.000 người

Đến tháng 2/2024, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội trên toàn quốc đạt khoảng 17,69 triệu người, giảm nhẹ so với con số cuối năm 2023, hơn nửa triệu người.

Nhiều ưu đãi khi đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp / Báo Nhân Dân giới thiệu Đợt thông tin đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tăng số người nhận bảo hiểm xã hội một lần

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến tháng 2, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội trên toàn quốc đạt khoảng 17,69 triệu người. Giảm nhẹ so với con số cuối năm 2023, hơn nửa triệu người.

Tại TP Hồ Chí Minh, chính sách bảo hiểm xã hội đã được triển khai một cách tích cực, đưa ra cho hơn 1,4 triệu người trong năm 2023. Trong số này, có khoảng 113 nghìn người nhận bảo hiểm xã hội một lần, tăng 3,9% so với năm 2022. Dự báo của Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cho thấy số người nhận bảo hiểm xã hội một lần năm nay sẽ tiếp tục tăng cao.

Tình trạng này cũng được tái lập tại các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Theo các chuyên gia, sự giảm số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội trong những tháng đầu năm so với cuối năm có tính chất "chu kỳ", "lặp lại".

 

Trên thực tế, việc này có thể phản ánh một loạt yếu tố, từ sự thay đổi trong nhu cầu của người lao động đến các biến động kinh tế và chính sách của chính phủ.

Như vậy, việc tăng số người nhận bảo hiểm xã hội một lần không chỉ là một xu hướng hiện tại mà còn là một hiện tượng có tính chất chu kỳ và lặp lại, cần được quan tâm và đối phó một cách thông minh và hiệu quả.

Giữ việc làm để đảm bảo an sinh

Trong bối cảnh năm 2024, với sự hồi phục của thị trường lao động, việc giữ được việc làm trở thành một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an sinh cho người lao động, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp như may mặc, da giày.

Các doanh nghiệp, sau những biến động trong năm 2023, đang có nhiều nỗ lực trong việc tuyển dụng nhân sự. Mặc dù mức lương tăng cao và không giới hạn về tuổi tác, việc thu hút lao động vẫn gặp khó khăn do thiếu tin tưởng vào tính ổn định của việc làm.

 

Trong số các tỉnh, Đồng Nai - nơi có tới 70% lao động đến từ các tỉnh miền Tây Nam bộ và làm việc trong các ngành công nghiệp nặng như may, da giày - cũng đang nỗ lực duy trì và tăng cường việc làm. Sự giảm số người rút hưởng BHXH một lần ở Đồng Nai đã phản ánh điều này, đồng thời là kết quả của sự hợp tác giữa chính quyền địa phương và các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai, đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc duy trì việc làm ổn định. Công việc này không chỉ đảm bảo an sinh cho người lao động mà còn giảm bớt các trường hợp rút BHXH một lần do thiếu việc làm.

Nhưng để thực sự giữ chân người lao động, không chỉ cần có việc làm, mà còn cần có sự đảm bảo về tính ổn định và các chính sách hỗ trợ từ doanh nghiệp và chính phủ. Chỉ khi có điều kiện làm việc ổn định và công bằng, người lao động mới có thể yên tâm và tin tưởng vào tương lai của mình.

Nhiều biện pháp giới hạn việc rút bảo hiểm xã hội một lần

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường lao động, việc hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần đang trở thành một vấn đề quan trọng được nhiều doanh nghiệp và cơ quan chức năng quan tâm và thực hiện các biện pháp phù hợp.

 

Người lao động thường có nhiều lý do để rút bảo hiểm xã hội một lần, từ tình trạng không ổn định trong công việc đến lo lắng về tương lai khi gặp sự cố hoặc mất việc. Tuy nhiên, để giữ chân người lao động và đảm bảo an sinh cho họ, việc tăng cường ổn định việc làm là không thể phủ nhận.

Công đoàn và các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều biện pháp để giới hạn việc rút bảo hiểm xã hội một lần. Một trong những biện pháp đó là thay vì phải tự hoàn tất thủ tục, công đoàn sẽ hỗ trợ người lao động trong việc này. Điều này không chỉ giúp người lao động tiết kiệm thời gian mà còn giữ họ lại với các chính sách an sinh của bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, việc tạo ra các chính sách phúc lợi mới cũng là một biện pháp quan trọng. Ví dụ, một số công ty đã thành lập quỹ hưu trí để hỗ trợ người lao động sau khi nghỉ hưu hoặc nghỉ việc, giúp họ có thu nhập ổn định và yên tâm về tương lai.

Đồng thời, sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Việc kết nối cơ sở dữ liệu lao động - việc làm giữa các tỉnh thành giúp dự báo và định hướng nguồn lao động một cách chính xác, từ đó tăng cơ hội việc làm cho người lao động và giảm bớt tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần.

Cuối cùng, việc có việc làm ổn định và có giao kết lao động là yếu tố then chốt trong việc giữ chân người lao động. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn góp phần vào sự ổn định và phát triển bền vững của cả cộng đồng và đất nước.

 

Thiệt thòi nếu nhận bảo hiểm xã hội một lần

Quyết định rút hưởng BHXH 1 lần hay ở lại với BHXH là quyền của mỗi người lao động. Tuy nhiên, trước khi có quyết định cuối cùng.

Những thiệt thòi của người lao động quyết định rút hường BHXH 1 lần trong năm nay là :

1. Số tiền nhận BHXH 1 lần ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng BHXH. Bởi mức đóng BHXH 1 năm của người lao động bằng 2,64 tháng lương nhưng khi nhận BHXH 1 lần chỉ được nhận số tiền tương ứng 1,5 tháng lương cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng lương cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

2. Người lao động sẽ mất cơ hội hưởng lương hưu, nguồn thu nhập ổn định, hữu ích khi về già cùng thẻ BHYT miễn phí khi hết tuổi lao động. Trong khi mức thu phí BHYT và cả giá dịch vụ y tế đều tăng.

 

3. Thân nhân mất cơ hội nhận trợ cấp mai táng phí và chế độ tử tuất.

Hệ lụy của việc rút BHXH một lần là rất rõ. Không chỉ người lao động phải đối mặt với khó khăn, rủi ro khi về già mà gánh nặng an sinh còn đè lên đôi vai Nhà nước trong tương lai. Không chỉ lương hưu - nguồn tài chính đảm bảo cuộc sống mà còn bảo hiểm y tế - chỗ dựa rất quan trọng cho sức khỏe khi về già. Do vậy, thay vì chọn phương án rút BHXH một lần để giải quyết khó khăn trước mắt, họ có thể bảo lưu thời gian đóng, khi có điều kiện sẽ tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện để thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội khi hết tuổi lao động.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm