Tin tức - Sự kiện

Sử dụng xe buýt thông minh bằng ứng dụng BusMap Ha Noi

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội ra mắt ứng dụng BusMap Ha Noi. Đây là một ứng dụng thông minh nhằm giúp người dân sử dụng xe buýt một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.

Hấp dẫn tuần lễ khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2023 / Thương hiệu quốc gia Việt Nam xếp hạng 32 thế giới

Tối ưu di chuyển

Sáng 22/4, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt ứng dụng BusMap Ha Noi nhằm giúp người dân sử dụng xe buýt một cách thuận lợi và dễ dàng hơn. Tới tham dự buổi lễ có ông Phạm Thanh Học - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cùng nhiều đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, các tính năng chính của Busmap Ha Noi gồm giúp hành khách dễ dàng tìm được lộ trình di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng trong TP, gợi ý và kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng để hành khách di chuyển hợp lý, tối ưu nhất.

Sáng 22/4, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt ứng dụng BusMap Ha Noi.

Sáng 22/4, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt ứng dụng BusMap Ha Noi.

BusMap Ha Noi còn có tính năng kết hợp xe buýt và xe công nghệ. Tính năng này sẽ gợi ý lộ trình di chuyển kết hợp giữa xe buýt và xe công nghệ giúp hành khách tiết kiệm thời gian di chuyển từ điểm xuất phát đến trạm xe buýt hoặc từ trạm xe buýt tới điểm đến, kèm theo đó là gợi ý về chi phí cho chuyến đi.

BusMap Ha Noi cũng sẽ cung cấp cho hành khách các chỉ dẫn cụ thể về cách thức di chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đến, giúp hành khách có thể xem vị trí của mình trên bản đồ và biết chính xác vị trí của mình.

Bên cạnh đó, BusMap Ha Noi hỗ trợ người khiếm thị sử dụng tính năng đọc màn hình để tìm đường và tra cứu các tuyến xe buýt khi tham gia giao thông công cộng. Tính năng Đọc tên điểm dừng của BusMap giúp người khiếm thị có thể kiểm tra vị trí hiện tại của mình và nhận được thông báo bằng giọng nói khi xe di chuyển đến trạm tiếp theo.

Quang cảnh buổi lễ.

Quang cảnh buổi lễ.

 

Không dừng lại ở đó, BusMap Ha Noi cũng có thể giúp hành khách tra cứu tuyến xe; theo dõi và thông báo xe đến điểm dừng xe buýt; thông tin thời gian thực xe đến điểm dừng; tìm xe theo biển số xe; góp ý, phản ánh về chất lượng dịch vụ, phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Với những tính năng ưu việt, ứng dụng BusMap Ha Noi ra đời được kỳ vọng sẽ là công cụ hỗ trợ tiện ích hiệu quả cho hành khách khi di chuyển bằng phương tiện công cộng tại Hà Nội.

Xây dựng thói quen đi lại

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: “Sau khi đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, sản lượng hành khách sử dụng xe buýt đạt được rất tích cực, đạt 70% so với trước dịch. Tuy nhiên vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra”.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội đang ngày một phát triển. TP Hà Nội luôn quan tâm, kiên trì thậm chí mua thói quen đi lại của hành khách bằng phương tiện công cộng. Bởi vậy, việc nâng cao chất lượng cũng như sản lượng của xe buýt là nhiệm vụ sống còn của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội.

 

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

“Trong năm 2022, TP Hà Nội tăng thêm 320.000 phương tiện cá nhân. Nhiều người dân mất dần thói quen đi xe buýt sau đại dịch Covid-19. Việc đưa ứng dụng BusMap Ha Noi vào hoạt động nằm trong chiến dịch tổng thể nâng cao chất lượng cũng như sản lượng của xe buýt cũng như tạo thói quen của người dân đối với loại phương tiện này” - ông Nguyễn Phi Thường thông tin.

Theo người đứng đầu Sở GTVT TP Hà Nội, người dân có thể phản ánh trực tiếp chất lượng xe buýt qua ứng dụng BusMap Ha Noi. Đây sẽ là cơ sở để Sở GTVT đánh giá, chấm điểm cho từng doanh nghiệp vận tải bằng xe buýt.

Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, ngoài đưa ứng dụng BusMap Ha Noi vào hoạt động cần khẩn trương nghiên cứu, áp dụng vé điện tử thông minh và triển khai hệ thống phần mềm GPS cho xe buýt.

 

Ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao công cộng TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao công cộng TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết: “Là đơn vị quản lý và điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP, trong những năm qua, Trung tâm đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực VTHKCC. Với mục tiêu, đưa giao thông công cộng là phương tiện đi lại thuận tiện cho người dân, góp phần giảm thiểu sử dụng giao thông cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”.

Theo ông Thái Hồ Phương, để giúp người sử dụng dịch vụ một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội đã phối hợp với phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ PHENIKAA MAAS cho ra mắt ứng dụng BusMap Ha Noi với những tính năng tiện lợi, thông minh, dễ sử dụng, thân thiện với hành khách.

“Đây là một trong nhiều nội dung nằm trong “Đề án giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội” đã được Sở GTVT phê duyệt, chỉ đạo và giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thực hiện” - ông Thái Hồ Phương cho biết thêm.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm