Tin tức - Sự kiện

Tổ công tác Bộ Y tế đề xuất Cần Thơ giãn cách thêm 1 tuần

DNVN - Tối 13/8, tại cuộc họp trực tuyến cùng lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, Ông Hoàng Minh Đức- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế đề xuất Cần Thơ giãn cách thêm 1 tuần vì cho rằng, thành phố vẫn còn 6/9 quận, huyện nằm trong nhóm vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao.

Quyết tâm cao nhất để có vaccine sản xuất trong nước vào tháng 9/2021 / LHQ hỗ trợ Việt Nam ứng phó COVID-19, chuyển giao công nghệ vaccine

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường, trong 5 ngày thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng diện rộng trên 9 quận, huyện từ ngày 9- 13/8 đã phát hiện 558 F0 (285 ca trong khu cách ly, 99 ca trong khu phong tỏa, 164 ca qua sàng lọc ngoài cộng đồng, 10 ca qua khám sàng lọc tại cơ sở y tế). Thời gian thực hiện chiến dịch kết thúc vào ngày 17/8, thành phố quyết tâm trong 9 ngày tổng lực thực hiện chiến dịch để tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa thành phố về trạng thái bình thường mới.


TP Cần Thơ quyết tâm trong 9 ngày tổng lực thực hiện chiến dịch để tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa thành phố về trạng thái bình thường mới.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các quận, huyện nêu những băn khoăn trong thực hiện chiến dịch xét nghiệm. Cụ thể, có một số khu vực từ “vùng xanh” chuyển thành vùng có nguy cơ, do phát hiện F0 qua sàng lọc cộng đồng. Một số khu vực phong tỏa không còn F0 qua 5 ngày thực hiện 2 đợt xét nghiệm.

Hiện, các địa phương đang vào đợt 3 xét nghiệm của chiến dịch, nên đề xuất thành phố hỗ trợ sinh phẩm, vật tư y tế, kinh phí, bổ sung lực lượng hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng chống dịch, xét nghiệm cộng đồng.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Minh Đức cho rằng TP Cần Thơ vẫn còn 6/9 quận, huyện nằm trong nhóm vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Thời gian thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng của Cần Thơ kết thúc vào ngày 17/8, thời gian thực hiện Chỉ thị 16 kết thúc vào 0h ngày 16/8 và theo Nghị quyết của Chính phủ thời gian Cần Thơ cố gắng kiểm soát tốt dịch bệnh là ngày 25/8.

Theo ông Đức, số ca mắc COVID-19 trong khu vực phong tỏa và qua sàng lọc cộng đồng còn cao. Có những khu vực từ bình thường mới chuyển thành khu vực có nguy cơ. Vì vậy, Tổ công tác đề xuất thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 1 tuần, đến ngày 25/8. Trong 4 ngày còn lại, Tổ công tác sẽ phân tích kết quả sàng lọc cộng đồng để phân vùng xanh, vùng nguy cơ và vùng đỏ tại các quận, huyện để thành phố xem xét quyết định.

Tổ công tác của Bộ Y tế cũng đồng tình với kiến nghị của lãnh đạo Trường Đại học Y dược Cần Thơ và lãnh đạo các quận, huyện sau khi kết thúc chiến dịch xét nghiệm cộng đồng 9 ngày của thành phố sẽ tiếp tục xét nghiệm đợt 4. Tập trung ở những vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao để tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng. Tổ công tác sẽ tiếp tục phân tích các dữ liệu, nếu vùng, khu vực phong tỏa nào mà trong vòng 14 ngày không có ca mắc COVID-19 mới, có thể tính toán phương án dỡ bỏ phong tỏa, hay thu hẹp phạm vi phong tỏa; đưa các phương án chống dịch cụ thể hơn nữa.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Việt Trường cho rằng, đến thời điểm này, thành phố đã trải qua 33 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với quận Ninh Kiều, Cái Răng; 31 ngày đối với quận Bình Thủy; 26 ngày đối các quận, huyện còn lại của thành phố.

“Chúng ta đã đi hơn một nửa chặng đường của chiến dịch xét nghiệm cộng đồng toàn thành phố, chỉ còn 4 ngày nữa là kết thúc chiến dịch và thời gian đang rất gấp rút. Nếu không có sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, tách F0 nhanh ra khỏi cộng đồng sẽ rất khó khăn thời gian tới”. Ông Trường nói.

Qua đó, các nguồn lây đã được xác định là trong khu cách ly, khu phong tỏa, trong cộng đồng, cơ sở y tế phát hiện qua khám sàng lọc. Hiện Cần Thơ đang thực hiện cùng lúc các giải pháp để giảm nguồn lây, bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng, làm sạch cộng đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch thành phố cũng đồng ý với đề xuất của các quận, huyện về việc sau khi kết thúc chiến dịch của thành phố sẽ tiếp tục xét nghiệm cộng đồng đợt 4 và làm có trọng tâm, trọng điểm chứ không thực hiện diện rộng. Trong 2 đợt xét nghiệm cộng đồng, có một số nơi công tác phối hợp thực hiện trong chiến dịch vẫn còn để lọt F0, do thực hiện giãn cách chưa nghiêm.

Đồng thời, Lãnh đạo thành phố cũng ghi nhận các đề xuất của các địa phương và sẽ báo cáo về Ban Thường vụ Thành ủy xem xét quyết định các biện pháp thực hiện sau khi hết thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm