Tin tức - Sự kiện

Toàn quốc: Xử phạt hàng loạt vi phạm tung tin sai sự thật về phòng, chống Covid-19

DNVN - Chỉ trong 4 ngày từ ngày 1/4 đến 4/4/2020 trên địa bàn cả nước đã xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm, tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các địa phương sẽ quản lý, kiểm soát người cách ly tại nhà qua ứng dụng NCOVI / Thủ tướng yêu cầu các địa phương dừng ngay việc dừng, ngăn cấm người và phương tiện qua lại địa phương không đúng với Chỉ thị 16/CT-TTg

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội để triệt để phòng, chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Chỉ trong 4 ngày từ ngày 1/4 đến 4/4/2020 trên địa bàn cả nước đã xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm, tung tin sai sự thật về dịch Covid-19

Tại Hà Giang: Ngày 31/3, Công an tỉnh Hà Giang cho biết đã làm việc với đối tượng S.T.M (40 tuổi, thường trú tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, Hà Giang) về việc đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến dịch Covid-1910 với số tiền là triệu đồng theo Nghị định 174/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước đó, S.T.M đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải với nội dung: “Tin tức thời sự 10 giờ 30 sáng: Hà Giang 6 ca mắc mới. Hà Giang ơi, cố lên”. Do S.T.M là công chức nên những thông tin đưa lên trên mạng đã nhận được nhiều phản hồi, lo ngại trong cộng đồng.

Tại Huế: Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với V.N.H.U (sinh năm 1994, trú tại phường Xuân Phú, thành phố Huế) vì cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo đó, thông qua tài khoản Facebook Võ Uyên, V.N.H.U đã đăng tải một văn bản chưa có ký nháy, chưa có dấu, chưa có số văn bản với nội dung liên quan đến việc UBND thành phố Huế yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết để phòng chống dịch Covid-19.

Văn bản này được chia sẻ nhanh chóng trong cộng đồng mạng, gây hoang mang dư luận. Ngay sau đó, UBND thành phố Huế đã ra văn bản khẳng định thành phố không chỉ đạo cho bất cứ cá nhân hay đơn vị nào dự thảo công văn nói trên.

Tại Bắc Giang: Ngày 1/4 Công an Huyện Lục Ngạn đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trịnh Thị Hồng Hạnh (SN 1998, trú thôn Minh Khai 1, thị trấn Chũ) vì hành vi thông tin sai sự thật về vận động ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội với số tiền là 15 triệu đồng.

Theo đó, khoảng 9 giờ sáng nay, tài khoản Facebook có tên Trịnh Thị Hồng Hạnh đăng thông tin: “Hiện tại mình đang bị cách ly do nghi ngờ nhiễm Covid-19. Hôm qua mình có vào Vân Xô mua đồ lúc 12 giờ và đi chợ Cơ Khí lúc 16 giờ. Ai ở 2 khu vực đó thì vui lòng đi khai báo y tế nhé. Hãy là một người có ý thức vì cộng đồng”. Thông tin này được nhiều người Like và chia sẻ trên mạng.

Sau đó, Hạnh đăng cải chính: “Xin lỗi vì đã làm mọi người hoang mang, cá tháng tư tớ chỉ đùa chút thôi. Thật lòng xin lỗi tất cả bạn bè anh chị em”.

Theo thống kê của tỉnh Bắc Giang chỉ riêng ngày 4/4, lực lượng chức năng các huyện, TP của tỉnh Bắc Giang đã xử lý 41 trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch Covid, trong đó xử phạt 38 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tổng kết từ ngày 1/4 đến chiều 4/4, huyện có 75 trường hợp bị phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 15 triệu đồng. Quang Châu, Hồng Thái, Việt Tiến... là các xã có nhiều trường hợp vi phạm bị xử phạt.

Tại Quảng Ninh: Ngày 1/4, UBND TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vũ Đức Chí, SN 1984, trú tại tổ 1, khu 6B, phường Cẩm Thịnh số tiền là 12,5 triệu đồng vì hành vi thông tin sai sự thật về vận động ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội.

Trước đó, tối 31/3, Vũ Đức Chí đã đăng tải thông tin trên tài khoản Facebook cá nhân với nội dung: “thành phố Cẩm Phả bắt mỗi gia đình ủng hộ 50 nghìn đồng phòng, chống Covid-19, theo mọi người có đúng không, trong khi ai cũng đang phải vật lộn với cơm áo gạo tiền, không làm được gì dù vẫn phải tiêu”.

Tại Trà Vinh: Ngày 1/4, thông tin từ Công an tỉnh Trà Vinh, Công an huyện Càng Long vừa tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đặng Ngọc Thanh (27 tuổi, ngụ ấp 8, xã An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) với số tiền 12,5 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Từ ngày 27/01 - 14/02/2020, lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đặng Ngọc Thanh thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook “Đặng Thanh” để đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật về tình hình dịch COVID-19, gây hoang mang trong nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, như: “Người đàn ông quốc tịch Singapore khỏe mạnh về ấp 5A, xã An Trường, bất ngờ đột tử, có nhiều biểu hiện nghi vấn giống Coronavirus”; “Virus Corona không đáng sợ. Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị thành công cho bệnh nhân nhiễm Coronavirus nhưng bệnh nhân vẫn ngoan cố không chịu thở mới dẫn ra nghĩa trang thui”; “Ai lây Corona cho tui đi, tui chạy thẳng vô đồn công an liền khỏi cần giấy mời”; “Sống ở Việt Nam được phép nói Hoa Kỳ để rò rỉ virus Wanacry…”.

Tại Cà Mau: Chiều 1/4, tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng đối với một chủ tài khoản trên mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19.

Trước đó, vào ngày 31/3, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản có tên Huỳnh Trung Kiên đăng tải thông tin với nội dung: “Tại sao phải cách ly toàn quốc??? Nhìn vào số liệu Italya, Tây Ban Nha và… thấy nực cười. Nên nhớ cấp số nhân và sự lợi hại của cv19 và môi trường là như nhau nên không thể khập khiễng đến vậy được!!! ...”.

Chiều ngày 3-4, Công an huyện Mỹ Xuyên đã trao quyết định xử phạt đối tượng Quách Duy Thức, sinh năm 1993, ở ấp Tâm Thọ, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) xử phạt 10 triệu đồng vì thông tin gây hoang mang về cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó qua làm việc, Quách Duy Thức thừa nhận có dùng tài khoản Facebook Ngũ A Ka đăng tải thông tin “Đại tâm toang rồi… cách ly tại gia 14 ngày” vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 28-3-2020, nhằm câu view, câu like. Trong vòng 60 phút đã có 26 lượt like và 13 bình luận. Đến 21 giờ 10 phút cùng ngày thì Thức xóa bài viết.


Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm