Tin tức - Sự kiện

Tổng cục Thuế triển khai giải pháp chống giả danh 'cán bộ'

Tổng cục Thuế vừa có giải pháp để chống lại tình trạng giả danh “cán bộ thuế” ngày càng xuất hiện nhiều trên không gian mạng.

Từ mạch nguồn di sản đến sản phẩm du lịch - Bài 1: Bảo tồn và phát triển / Từ mạch nguồn di sản đến sản phẩm du lịch - Bài 2: Hình thành nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc

Chú thích ảnh
Doanh nghiệp đến thực hiện giao dịch tại Cục Thuế Tây Ninh. Ảnh minh họa: Minh Phú/TTXVN

Theo đó, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thời gian gần đây, tình trạng mạo danh cơ quan thuế trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân và doanh nghiệp, với nhiều chiêu thức, thủ đoạn ngày một tinh vi.

Để cảnh báo người dân, doanh nghiệp cảnh giác với các chiêu thức, thủ đoạn mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thời gian qua (đặc biệt trong giai đoạn từ 15/7 đến nay) ngành thuế đã thực hiện đồng bộ các biện pháp truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thờichỉ đạo thực hiện truyền thông trong toàn hệ thống thuế.

Cụ thể, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức triển khai Chiến dịch ‘‘Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã xây dựng bộ tài liệu với nội dung tuyên truyền về ngăn chặn phòng chống giả mạo cơ quan thuế trên môi trường mạng và gửi các cơ quan thông tấn báo chí và các Cục Thuế tỉnh, thành phố để đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, Tổng cục Thuế cũng đã có thông tin cảnh báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế về việc thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn; các trang web - App mạo danh cơ quan thuế đang có chiều hướng gia tăng mức độ, tần suất liên tục với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

 

Theo Tổng cục Thuế, hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện quảng cáo các dịch vụ trực tuyến về những tên miền, app giả mạo cơ quan thuế được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế…

Ông Lưu Nguyên Trí, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Tổng cục Thuế cho biết, các hình thức phổ biến lừa đảo là giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại cung cấp, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng. Đặc biệt, các đối tượng còn dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như: deepfake, deep voice... để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế, người thân, bạn bè để lừa đảo.

Bên cạnh đó, tạo ra trang web giống cơ quan thuế và khi người dùng khai báo thông tin trên trang web giả sẽ bị đánh cắp thông tin; đồng thờidùng giả mạo SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả.

Đặc biệt, giả mạo cơ quan thuế, cơ quan công an, viện kiểm sát để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Để tránh bị lừa đảo, Tổng cục Thuế cảnh báo doanh nghiệp và người dân không nhận các bưu phẩm có trả tiền “Tài liệu Luật Thuế”. Khi gặp trường hợp nghi vấn, người nộp thuế nên liên hệ các đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn để được hỗ trợ.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm